Giỏ hàng
KIẾN THỨC Y HỌC CẬP NHẬT: NỘI SOI ĐẠI TRÀNG CÓ ĐAU KHÔNG? KHI NÀO CẦN THIẾT?

Tin quốc tếNgày: 17-02-2020 bởi: Tiến sĩ. Bác sĩ Cao cấp Lê Mạnh Cường

KIẾN THỨC Y HỌC CẬP NHẬT: NỘI SOI ĐẠI TRÀNG CÓ ĐAU KHÔNG? KHI NÀO CẦN THIẾT?

(Nguồn: https://www.webmd.com/colorectal-cancer/ss/slideshow-colonoscopy-expect?ecd=wnl_spr_012220&ctr=wnl-spr-012220_nsl-Bodymodule_Position5&mb=NXijGStXAGOlESxfthqXu5AyWFWqf9PLvl/oPYEVJVU=)

NỘI SOI ĐẠI TRÀNG LÀ GÌ?

Nội soi đại tràng được sử dụng để kiểm tra đại tràng và trực tràng của bạn. Bác sĩ sử dụng một ống dài, mỏng với một camera ở đầu để nhìn sâu vào bên trong đại tràng của bạn.

Điều đó có thể giúp phát hiện những khối tăng trưởng nhỏ, gọi là polyp, có thể trở thành ung thư sau này. Nếu bạn bị đau, phân có máu, táo bón hoặc tiêu chảy, thì việc nội soi đại tràng cũng có thể tìm thấy lý do.

KHI NÀO TÔI NÊN NỘI SOI ĐẠI TRÀNG

Nên nội soi đại tràng nếu bạn từ 45 tuổi trở lên để kiểm tra ung thư đại tràng.

Nếu ai đó trong gia đình bạn bị ung thư đại tràng, ung thư trực tràng hoặc polyp, hãy nói chuyện với bác sĩ về thời điểm khám sàng lọc đầu tiên. Họ có thể muốn bạn bắt đầu sớm hơn.

NGÀY TRƯỚC KHI NỘI SOI ĐẠI TRÀNG

Bạn cần làm sạch ruột của bạn trước khi làm nội soi đại tràng. Bác sĩ sẽ cho bạn biết chính xác phải làm gì, nhưng bạn không nên ăn bất kỳ loại thực phẩm rắn nào vào ngày trước khi nội soi.

Chỉ uống đồ uống trong suốt, như trà hoặc cà phê nguyên chất không có kem, nước thường, soda hoặc nước dùng (canh). Và không ăn hoặc uống bất cứ thứ gì sau nửa đêm.

Các bước nội soi đại tràng

LÀM SẠCH ĐƯỜNG RUỘT

Bạn cũng sẽ phải loại bỏ sạch phân trong đường tiêu hóa của bạn. Bác sĩ sẽ cho bạn một loại thuốc nhuận tràng để uống vào ngày hôm trước hoặc vào buổi sáng của ngày tiến hành nội soi. Một số người có thể cần phải sử dụng thuốc xổ.

Với một đại tràng trống, bác sĩ của bạn có thể có một cái nhìn rõ ràng về bất kỳ polyp, chảy máu, hoặc dấu hiệu ung thư nào.

THAY ĐỔI THUỐC

Hãy thông báo cho bác sĩ của bạn về mọi loại thuốc hoặc chất bổ sung bạn dùng, như aspirin trẻ em, thuốc huyết áp, thuốc làm loãng máu, thuốc trị tiểu đường hoặc viên bổ sung sắt. Bác sĩ sẽ cho bạn biết loại thuốc nào cần cắt giảm hoặc bỏ qua trong những ngày trước khi nội soi. Sau khi thử nghiệm, bạn có thể uống thuốc hoặc bổ sung như bình thường.

VÀO NGÀY TIẾN HÀNH NỘI SOI

Bạn sẽ đến văn phòng bác sĩ, phòng khám hoặc bệnh viện. Ai đó sẽ cần phải đi với bạn và đưa bạn về nhà. Bạn có thể được gây mê để tiến hành nội soi.

QUÁ TRÌNH NỘI SOI

Bạn có thể nằm nghiêng, và quá trình nội soi sẽ mất từ 30 đến 60 phút. Bác sĩ sẽ đặt ống bên trong trực tràng và lên đại tràng của bạn. Đầu tiên, không khí được thổi qua ống mở rộng đại tràng của bạn.

Điều này làm cho quan sát những gì bên trong được dễ dàng hơn. Sau đó, bác sĩ của bạn tìm kiếm bất kỳ polyp hoặc khối tăng trưởng khác, mà có thể có nguy cơ là ung thư. Bạn sẽ không hề cảm thấy đau đớn.

TẠI SAO CẦN CẮT BỎ POLYP

Những khối mô nhỏ này thường không gây ra triệu chứng gì, nhưng chúng có thể dẫn đến chảy máu hoặc đau khi đi đại tiện, tiêu chảy hoặc táo bón.

Đó là một ý tưởng tốt để loại bỏ chúng, đặc biệt là nếu bạn có nhiều hơn một polyp hoặc nếu bất kỳ polyp nào trong số chúng đặc biệt lớn. Những người có nhiều polyp thì có khả năng là tiền ung thư.

TẠI SAO BẠN CÓ THỂ CẦN LÀM SINH THIẾT

Nếu bác sĩ của bạn nhìn thấy bất kỳ sự thay đổi mô nào có thể là dấu hiệu của ung thư hoặc tiền ung thư, bạn có thể cần phải được tiến hành sinh thiết. Bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô nhỏ và gửi đến phòng thí nghiệm để được kiểm tra ung thư. Nếu bạn có vấn đề như máu trong phân hoặc tiêu chảy, sinh thiết cũng có thể giúp bác sĩ tìm ra lý do tại sao.

SAU KHI NỘI SOI XONG

Bạn sẽ nghỉ ngơi khoảng 1 tiếng trong phòng hồi sức. Bạn sẽ được truyền khí để làm sạch không khí vốn đã được thổi vào đại tràng trước đó. Sẽ rất bình thường nếu bạn bị đau quặn nhẹ ở bụng hoặc có chút máu trong phân lần đầu tiên đại tiện sau khi nội soi. Gọi cho bác sĩ nếu bạn bị chảy máu nhiều khi bạn đại tiện, hoặc nếu đau bụng dữ dội.

NỘI SOI ĐẠI TRÀNG LIỆU CÓ ĐEM LẠI NGUY CƠ NÀO KHÔNG?

Quy trình nội soi rất an toàn, nhưng một số người có thể có phản ứng với thuốc gây mê.

Và nếu bác sĩ của bạn lấy sinh thiết hoặc loại bỏ một polyp, bạn có thể bị chảy máu từ vị trí đó. Tuy rất hiếm xảy ra, nhưng nội soi cũng có thể gây ra một vết rách nhỏ ở đại tràng hoặc trực tràng của bạn. Nói chuyện với bác sĩ của bạn để có thêm thông tin về những rủi ro có thể xảy ra.

XÉT NGHIỆM TẠI NHÀ SÀNG LỌC UNG THƯ ĐẠI TRÀNG

Nếu bạn chưa từng bị polyp tiền ung thư hoặc ung thư đại trực tràng, bạn có thể nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn khác để sàng lọc. Với các xét nghiệm tại nhà này, bạn thu thập và gửi mẫu phân đến các phòng thí nghiệm tìm máu hoặc DNA liên quan đến ung thư đại tràng.

ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA VIỆC XÉT NGHIỆM PHÂN

Bạn không phải chuẩn bị gì cho xét nghiệm phân tại nhà, nhưng việc xét nghiệm này có thể bỏ lỡ một số polyp hoặc dấu hiệu ung thư. Một số xét nghiệm cũng có thể cung cấp cho bạn kết quả dương tính giả. Điều đó có nghĩa là xét nghiệm tìm thấy máu, nhưng nó không phải do ung thư gây ra.

CHỤP CẮT LỚP (NỘI SOI ẢO)

Kỹ thuật này bao gồm một loạt các tia X được chụp từ các góc khác nhau cung cấp cho bác sĩ của bạn một hình ảnh khá toàn diện về đại tràng của bạn. Trước khi tiến hành xét nghiệm, bạn cần làm sạch ruột và uống một chất lỏng để dễ phát hiện polyp. Nội soi ảo có thể phù hợp với bạn nếu bạn dùng thuốc làm loãng máu. Nó không xâm lấn và nhanh chóng, nhưng nó có thể bỏ lỡ một số polyp nhỏ.

TẦN SUẤT NỘI SOI ĐẠI TRÀNG

Nếu kết quả nội soi của bạn là bình thường, bạn nên nội soi tiếp theo sau 10 năm nữa. Nếu bạn có polyp nhỏ, bạn nên kiểm tra lại sau 5 đến 10 năm. Polyp lớn hoặc nhiều polyp có nghĩa là bạn có thể cần nội soi thường xuyên hơn. Nếu bạn từ 75 tuổi trở lên, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc bạn có cần tiếp tục sàng lọc hay không.