Giỏ hàng
Kiến thức y học cập nhật: Các thực phẩm tốt và không tốt cho gan

Tin quốc tếNgày: 28-04-2021 bởi: Tiến sĩ. Bác sĩ Cao cấp Lê Mạnh Cường

Kiến thức y học cập nhật: Các thực phẩm tốt và không tốt cho gan

Nguồn: 

https://www.webmd.com/hepatitis/ss/slideshow-best-and-worst-foods-for-your-liver

Những thực phẩm có lợi cho gan

Yến mạch 

Thực phẩm có nhiều chất xơ có thể giúp gan hoạt động tốt nhất. Yến mạch sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho một ngày mới. Nghiên cứu cho thấy yến mạch có thể giúp bạn giảm cân và mỡ bụng, đây là một cách tốt để tránh bệnh gan.

Rau xanh

Thêm nhiều rau vào chế độ ăn của bạn nếu bạn muốn giữ cho gan khỏe mạnh. Rau xanh có một chất chống oxy hóa mạnh được gọi là glutathione, có thể giúp gan của bạn hoạt động bình thường. Bông cải xanh có thể là một phần quan trọng của chiến lược này. Một số nghiên cứu cho thấy bông cải xanh có thể giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. 

Cafe 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ hai đến ba cốc cafe mỗi ngày có thể bảo vệ gan của bạn khỏi bị tổn thương do uống quá nhiều rượu hoặc chế độ ăn uống không lành mạnh. Đồng thời, tiêu thụ một lượng vừa phải cafe có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan.

Trà xanh 

Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa gọi là catechin. Nghiên cứu cho thấy nó có thể bảo vệ cơ thể chống lại một số dạng ung thư, bao gồm cả gan. Bạn sẽ nhận được nhiều catechin hơn nếu bạn tự pha trà và uống nóng. Trà đá và trà xanh pha sẵn có hàm lượng catechin thấp hơn nhiều.

Nước 

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho gan là giữ cân nặng hợp lý. Uống đủ nước, thường xuyên, sẽ giúp bạn duy trì cân nặng tốt nhất. Tập thói quen uống nước thay vì đồ uống có đường như sô-đa hoặc các đồ uống thể thao cũng sẽ rất tốt cho gan của bạn.

Hạt hạnh nhân

 Hạnh nhân là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào - một chất dinh dưỡng có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh gan nhiễm mỡ. Hạnh nhân cũng tốt cho tim của bạn, vì vậy hạnh nhân là lựa chọn tốt khi bạn cảm thấy muốn ăn vặt. 

Quả việt quất 

Chúng có các chất dinh dưỡng được gọi là polyphenol có thể giúp bảo vệ bạn chống lại bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, thường đi đôi với béo phì và cholesterol cao. Nếu quả việt quất không sẵn có, bạn có thể thử các loại thực phẩm khác giàu polyphenol bao gồm sô cô la đen, ô liu và mận.

Thảo dược và hương liệu

Bạn muốn bảo vệ gan và tim của bạn cùng một lúc? Rắc một ít lá oregano, xô thơm hoặc hương thảo. Chúng là một nguồn cung cấp polyphenol tốt cho sức khỏe. Một lợi ích bổ sung: chúng giúp bạn cắt giảm lượng muối trong nhiều công thức nấu ăn. Quế, bột cà ri và thì là cũng nên thử nhé.

Những thực phẩm không có lợi cho gan 

Các đồ ăn nhiều dầu mỡ 

Khoai tây chiên và bánh mì kẹp thịt là một lựa chọn không hề tốt cho lá gan của bạn. Ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa có thể khiến chức năng gan bị ảnh hưởng xấu. Theo thời gian, nó có thể dẫn đến viêm, do đó có thể gây ra sẹo ở gan, được gọi là xơ gan. 

Đồ ngọt/đồ có đường 

Ăn quá nhiều đồ ngọt có thể gây hại cho gan của bạn. Đó là bởi vì một phần công việc của gan là chuyển hóa đường thành chất béo. Nếu bạn lạm dụng đường, gan của bạn sẽ tạo ra quá nhiều chất béo, và cuối cùng chúng sẽ bị tích tụ trong gan. Về lâu dài, bạn có thể mắc một số tình trạng như bệnh gan nhiễm mỡ. Vì vậy, hãy ưu ái cho gan của bạn và chỉ thỉnh thoảng hãy ăn đồ ngọt nhé.

Rượu 

Uống quá nhiều có thể tàn phá gan của bạn, lâu dần có thể dẫn đến xơ gan. Ngay cả những cuộc nhậu nhẹt không thường xuyên - bốn ly trong một lần ngồi đối với phụ nữ và năm ly đối với nam giới - cũng có thể có hại. Cố gắng hạn chế uống một ly mỗi ngày nếu bạn là phụ nữ hoặc hai ly mỗi ngày nếu bạn là nam giới. Và tốt nhất cho gan là hãy tránh các đồ uống có cồn bạn nhé. 

Đồ ăn nhanh đóng gói sẵn

Các loại đồ ăn đóng gói, đóng hộp thường chứa nhiều muối, nhiều dầu và những chất bảo quản gây hại cho gan của bạn. Thay vì ăn 1 loại snack, hãy thử 1 quả táo hoặc 1 nắm hạt nhé. Lá gan của bạn sẽ rất cảm kích vì những điều này.