Giỏ hàng
Kiến thức y học cập nhật: Cuộc sống ảnh hưởng đến làn da như thế nào?

Tin quốc tếNgày: 14-10-2020 bởi: Tiến sĩ. Bác sĩ Cao cấp Lê Mạnh Cường

Kiến thức y học cập nhật: Cuộc sống ảnh hưởng đến làn da như thế nào?

 Nguồn: https://www.webmd.com/beauty/ss/slideshow-skin-beauty?ecd=wnl_spr_101020&ctr=wnl-spr-101020_nsl-Bodymodule_Position6&mb=NXijGStXAGOlESxfthqXu5AyWFWqf9PLvl/oPYEVJVU=

Làm thế nào để giữ cho làn da tươi đẹp

Da của bạn bảo vệ cơ thể của bạn, nhưng đó không phải là tất cả. Đó là bộ mặt bạn thể hiện với thế giới. Khi làn da khỏe mạnh, đó là nguồn gốc của vẻ đẹp. Những lựa chọn bạn thực hiện hàng ngày - bạn ăn gì, bạn đi đâu, bạn cảm thấy như thế nào - đều ảnh hưởng đến làn da của bạn.

Sử dụng hướng dẫn trực quan này để giữ cho làn da của bạn trẻ trung, khỏe mạnh và không có nếp nhăn.

Chế độ dinh dưỡng tác động lên chất lượng làn da

Muốn có làn da đẹp? Hãy xem chế độ ăn uống của bạn. Hấp thu lượng vitamin C cao hơn, trong khi lượng hấp thu chất béo và carbohydrate thấp hơn có liên quan đến vẻ ngoài đẹp hơn khi làn da của bạn bước vào tuổi lão hóa. Thay đổi chế độ ăn uống sẽ giúp ích cho vẻ ngoài của bạn. Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như cá, trái cây và rau quả, dường như giúp bảo vệ làn da. Một số nghiên cứu cho thấy rằng để tránh nổi mụn, hãy ăn các loại carbohydrate phức hợp (như ngũ cốc nguyên hạt và mì ống) và protein lành mạnh. Sữa cũng có thể liên quan đến bùng phát mụn trứng cá.

Bổ sung vitamin

Kem chống lão hóa của bạn có thể chứa vitamin C hoặc E. Hãy để các chất chống oxy hóa này hoạt động từ bên trong nữa. Ăn thực phẩm giàu các loại vitamin này, cộng với khoáng chất selen, có thể giúp bảo vệ làn da của bạn chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Chúng thậm chí có thể giúp đảo ngược các dấu hiệu lão hóa, như nếp nhăn và sự đổi màu da.

Vận động thường xuyên

Tập thể dục có lợi cho mọi bộ phận của cơ thể - bao gồm cả cơ quan lớn nhất của bạn, da. Tập thể dục cải thiện tuần hoàn, giúp nuôi dưỡng làn da. Lưu lượng máu tốt hơn mang lại nhiều oxy và chất dinh dưỡng hơn và có thể giúp da sản sinh collagen, giúp ngăn ngừa nếp nhăn. Đừng lo lắng về mồ hôi - tập thể dục sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn. Rửa mặt sạch ngay sau khi tập luyện và tránh đeo băng đô quá chặt vì có thể làm đọng mồ hôi và gây kích ứng da.

Để cho làn da được nghỉ ngơi

Thức khuya trong vài đêm và bạn có thể thấy nó phản chiếu trên khuôn mặt: Quầng thâm dưới mắt, làn da nhợt nhạt và đôi mắt sưng húp. Ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm sẽ giữ cho cơ thể và làn da của bạn luôn ở trạng thái tốt nhất. Bạn ngủ theo cách nào cũng quan trọng. Nếu bạn tựa mặt vào gối ở cùng một vị trí trong nhiều năm, bạn sẽ xuất hiện các nếp nhăn ở nơi da bị ép vào gối. Nằm sấp khi ngủ sẽ khiến túi mỡ dưới mắt trở nên tồi tệ hơn. Giải pháp? Nên nằm ngửa khi ngủ.

Thai kỳ tác động đến làn da như thế nào

90% phụ nữ mang thai thường trải qua triệu chứng rạn da. Chúng có thể mờ dần sau khi sinh. Kem dưỡng ẩm có thể cải thiện một chút sự xuất hiện của các vết rạn da. Thuốc bôi vitamin A theo toa hoặc liệu pháp laser cũng có thể hữu ích, nhưng không nên sử dụng chúng khi bạn đang mang thai. Mụn trứng cá là một vấn đề da phổ biến khác, gây ra bởi các nội tiết tố trong cơ thể bạn. Cách tốt nhất để tránh nổi mụn là rửa mặt hai lần một ngày và sử dụng kem dưỡng ẩm không chứa dầu. Hãy hỏi bác sĩ của bạn trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm trị mụn nào.

Tránh nám da

Một số phụ nữ xuất hiện các vết nám trên mặt khi họ mang thai hoặc uống thuốc tránh thai. Sự gia tăng melanin, chất tạo ra màu sắc cho da, là nguyên nhân gây ra những mảng tối này. Các vết nám thường mờ dần sau khi sinh hoặc khi bạn ngừng uống thuốc. Ngăn ngừa sự thay đổi sắc tố bằng cách bôi kem chống nắng mọi lúc và tránh ánh nắng mặt trời. Nám da cũng có thể được điều trị bằng cách lột da bằng hóa chất hoặc thuốc kê đơn chứa hydroquinone, retinoids, axit azelaic, niacinamide, axit kojic hoặc axit hydroxy làm sáng các mảng. Nhưng cần phải tránh ánh nắng nghiêm ngặt.

Tránh ánh nắng có hại

Dù bạn có phải là người sùng bái ánh nắng mặt trời hay không thì rất có thể làn da của bạn đã bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời. Khoảng 90% tổn thương da là do ánh nắng mặt trời. Khi thời gian ở ngoài nắng tăng lên, nguy cơ ung thư da của bạn cũng tăng lên. Bảo vệ da bằng cách luôn bôi kem chống nắng phổ rộng. Tìm kiếm các sản phẩm có chứa kẽm, titanium dioxide hoặc avobenzone. Kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên là tốt nhất. Đội mũ rộng vành và áo dài tay và tránh ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều, khi tia sáng đang mạnh nhất.

Cách chăm sóc da lão hóa

Khi bạn già đi, làn da của bạn sẽ thay đổi. Cơ thể của bạn không còn sản xuất nhiều collagen và elastin - là yếu tố quan trọng cho độ đàn hồi của da. Bạn cũng không tạo ra hoặc mất đi các tế bào da nhanh chóng. Để chăm sóc làn da đang lão hóa, hãy tẩy tế bào chết để loại bỏ da chết, sử dụng xà phòng không gây hại và dưỡng ẩm thường xuyên. Sử dụng retinoids không kê đơn để giảm nếp nhăn nhỏ hoặc hỏi bác sĩ về phiên bản kê đơn. Trên hết, tránh ánh nắng mặt trời.

Bạn Nên Uống Cà Phê Hay Sử Dụng Theo Dạng Bôi?

Caffeine trong cà phê và trà làm mất nước, vì vậy nó có thể khiến da bạn bị khô. Nhưng một nghiên cứu cho thấy rằng khi bôi ngoài da, caffeine có thể giúp đảo ngược tác hại của ánh nắng mặt trời và giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư da - ít nhất là ở chuột. Các nhà nghiên cứu hiện đang cố gắng xem liệu caffeine dạng bôi có bảo vệ làn da của con người hay không.

Cắt giảm lượng cồn tiêu thụ

Quá nhiều rượu có hại cho làn da cũng như cơ thể của bạn. Rượu là một chất lợi tiểu; nó làm cho cơ thể mất nước. Điều đó có thể góp phần làm khô da. Nó cũng làm giãn nở các mạch máu. Đó là lý do tại sao những người uống rượu thường có khuôn mặt đỏ bừng, ửng hồng. Theo thời gian, các mạch máu này có thể bị tổn thương vĩnh viễn, do đó da vẫn đỏ. Rượu, đặc biệt là rượu vang đỏ, cũng có thể làm bùng phát bệnh rosacea (bệnh đỏ mặt).

Bỏ thuốc

Nói một cách đơn giản, hút thuốc có hại cho làn da của bạn: Nó chỉ đứng sau ánh nắng mặt trời trong việc gây ra nếp nhăn sớm và khô da. Trên thực tế, dưới kính hiển vi, bạn có thể nhìn thấy các nếp nhăn ở những người hút thuốc khi mới 20 tuổi. Hút thuốc làm giảm lưu lượng máu đến da và góp phần phân hủy collagen. Ít collagen có nghĩa là nhiều nếp nhăn hơn. Và vâng, mím môi nhiều lần cũng tạo ra nếp nhăn. Bạn không thể đảo ngược tác hại, nhưng bạn có thể ngăn chặn nó bằng cách bỏ thuốc lá.

Rửa mặt sạch sẽ

Hàng ngày, làn da của bạn tiếp xúc với các yếu tố gây ô nhiễm: khói thuốc lá, khói xe hoặc không khí có khói bụi. Giữ cho làn da khỏe mạnh bằng cách giữ cho nó sạch sẽ. Tùy thuộc vào nhu cầu của làn da, bạn có thể làm sạch da mặt bằng sữa rửa mặt nhẹ nhàng hoặc hoặc tẩy tế bào chết hàng đêm bằng các loại tẩy tế bào chết nhẹ nhàng và toner để loại bỏ tế bào da chết, sau đó thoa kem dưỡng ẩm và retinoid. (Da dầu vẫn cần kem dưỡng ẩm; hãy tìm các sản phẩm không chứa dầu).

Chăm sóc da cẩn thận mùa đông

Thời tiết lạnh và gió mùa đông mang lại làn da khô, bong tróc và có thể làm cho bệnh chàm và bệnh rosacea trở nên trầm trọng hơn. Đó không chỉ là thời tiết bên ngoài - nhiệt khô trong nhà cũng không tốt cho làn da. Chống lại bằng cách sử dụng máy tạo độ ẩm ở nhà, uống nhiều nước và thoa kem dưỡng ẩm suốt cả ngày. Nhớ thoa kem chống nắng khi ra ngoài.

Chăm sóc da mùa hè

Hãy nhớ sử dụng kem chống nắng phổ rộng, chống nước trên tất cả các vùng da hở và thoa lại sau mỗi hai giờ hoặc thường xuyên hơn nếu bạn đổ mồ hôi hoặc đã ở trong nước. Và trừ khi bạn có làn da khô dai dẳng, hãy chuyển sang một loại kem dưỡng ẩm không chứa dầu để tránh nổi mụn trong thời tiết ẩm ướt. Bạn nên tắm sạch sau khi ở trong hồ bơi để loại bỏ clo trên da.

Mẹo chăm sóc da trong các chuyến bay

Không mất nhiều thời gian trên máy bay để da bắt đầu cảm thấy khô và căng rạn do độ ẩm thấp trong không khí tuần hoàn. Lên kế hoạch du lịch cho làn da của bạn bao gồm uống nước - chứ không phải cà phê hay rượu - và dưỡng ẩm trước, trong và sau chuyến bay. Đừng trang điểm trên chuyến bay nếu không cần thiết. Giữ một lọ kem dưỡng da cỡ du lịch trong hành lý xách tay của bạn.

Chọn ánh sáng chuẩn cho cái nhìn cận cảnh

Hollywood sống với triết lý: Thay đổi ánh sáng có thể thay đổi làn da của bạn. Ánh sáng đèn huỳnh quang có thể làm cho màu da trở nên đỏ hơn hoặc vàng hơn, trong khi ánh sáng đèn sợi đốt làm dịu màu sắc và các khuyết điểm. Sử dụng gương với nhiều ánh sáng khác nhau để xem da và lớp trang điểm của bạn trong các điều kiện khác nhau. Bằng cách đó, bạn sẽ không trông quá già hoặc nhợt nhạt khi ánh sáng thay đổi.