Giỏ hàng
Giải đáp các thắc mắc về Viêm loét đại tràng (UC)

Tin quốc tếNgày: 19-04-2021 bởi: Tiến sĩ. Bác sĩ Cao cấp Lê Mạnh Cường

Giải đáp các thắc mắc về Viêm loét đại tràng (UC)

Nguồn: Web MD

Chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan đến Viêm loét đại tràng. 

Các câu hỏi tiêu biểu gồm có:

Viêm loét đại tràng có phải là bệnh Crohn?

Viêm loét đại tràng và Hội chứng ruột kích thích có phải là một? 

Viêm loét đại tràng có dễ chẩn đoán?

Lựa chọn thực phẩm, sử dụng rượu và tập thể dục ảnh hưởng đến bệnh viêm loét đại tràng như thế nào?

Stress (căng thẳng ) có làm cho bệnh viêm loét đại tràng trầm trọng hơn?

Bệnh viêm loét đại tràng có thể lây nhiễm không?

Viêm loét đại tràng có phải là bệnh Crohn?

Đây là 2 căn bệnh khác nhau, tuy nhiên, cả hai đều là loại bệnh viêm ruột, hoặc IBD, có nghĩa là bạn bị viêm đường tiêu hóa. Viêm loét đại tràng và Crohn’s có các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng và đi ngoài ra máu. Cả hai căn bệnh này đều có thể bắt gặp khi bạn còn trẻ, thường là ở tuổi thiếu niên. Cả hai đều xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn suy yếu.

Viêm loét đại tràng và bệnh Crohn khác nhau gì?

Viêm loét đại tràng ảnh hưởng đến toàn bộ đại tràng hoặc phần dưới của ruột. 

Bệnh Crohn có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào của đường tiêu hóa, thậm chí cả miệng của bạn. Trong diễn biến của bệnh Crohn, các phần của ruột của bạn có thể không có dấu hiệu của bệnh, trong khi các điểm khác có thể bị viêm và bị tổn thương.

Viêm loét đại tràng thường chỉ ảnh hưởng đến lớp mô nằm bên trong đại tràng. Viêm Crohn có thể tấn công tất cả các lớp mô thuộc đường ruột.

Viêm loét đại tràng và Hội chứng ruột kích thích 

Hội chứng ruột kích thích (Hay còn gọi là Viêm đại tràng co thắt) không phải là bệnh, mà là hội chứng. Hội chứng ruột kích thích là hội chứng rối loạn chức năng, không có tổn thương thực thể, không nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống.

Viêm loét đại tràng là 1 dạng của Hội chứng ruột kích thích, và được Viêm loét đại tràng được coi là bệnh. Đối với bệnh nhân mắc viêm loét đại tràng, có thể tìm thấy các tổn thương thực thể thông qua xét nghiệm, thăm khám. 

Một số triệu chứng của Hội chứng ruột kích thích cũng khá là tương đồng với triệu chứng của Viêm loét đại tràng: đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, đầy hơi. Tuy nhiên, những người mắc hội chứng ruột kích thích thường không thấy các triệu chứng như máu trong phân, giảm cân, sốt. 

Tổn thương mô trong bệnh viêm loét đại tràng có thể là vĩnh viễn và làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng. Hội chứng ruột kích thích không làm tàn phá ruột của bạn và không làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng.

Viêm loét đại tràng có dễ chẩn đoán?

Viêm loét đại tràng không khó để chẩn đoán, nhưng bác sĩ sẽ cần tiến hành một loạt xét nghiệm để loại trừ nguyên nhân và đưa ra chẩn đoán chính xác. 

Bác sĩ sẽ xét nghiệm máu để xem bạn có bị thiếu máu hay không - nghĩa là bạn có số lượng hồng cầu thấp, vốn là một triệu chứng phổ biến của viêm loét đại tràng. Bạn có thể cần phải xét nghiệm mẫu phân của mình để bác sĩ có thể tìm kiếm các tế bào bạch cầu, một dấu hiệu khác của viêm loét đại tràng. Sau đó, bác sĩ có thể yêu cầu nội soi. Các xét nghiệm hình ảnh như chụp X-quang, MRI và CT cũng có thể cho thấy các dấu hiệu của mô bị tổn thương do viêm loét đại tràng gây ra và giúp xác nhận chẩn đoán chính xác cho bệnh nhân.

Lựa chọn thực phẩm, sử dụng rượu và tập thể dục ảnh hưởng đến bệnh viêm loét đại tràng như thế nào?

Chế độ ăn uống và lối sống của bạn không khiến bạn bị viêm loét đại tràng. Nhưng chúng có thể ảnh hưởng đến cảm nhận cơn đau của bạn hoặc thậm chí làm bùng phát các triệu chứng của bạn. Các thói quen lành mạnh có thể giảm bớt hoặc ngăn ngừa một số triệu chứng viêm loét đại tràng, như tiêu chảy, và thậm chí kéo dài thời gian giữa các đợt bùng phát.

Một số loại thực phẩm có thể gây ra các triệu chứng viêm loét đại tràng: các sản phẩm từ sữa, món ăn cay, các loại hạt, thực phẩm giàu chất xơ như rau sống và trái cây, và thậm chí cả bỏng ngô.

Rượu, soda, và đồ uống có chứa caffeine như cà phê và trà đen có thể kích thích nhu động ruột và làm tình trạng tiêu chảy, đầy hơi trầm trọng hơn. 

Tập thể dục là một thói quen tốt nếu bạn bị viêm loét đại tràng. Vận động thường xuyên có thể giúp ruột của bạn hoạt động tốt hơn và giảm bớt căng thẳng. Một số nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục thường xuyên có thể có tác dụng chống viêm trên cơ thể của bạn.

Stress (căng thẳng ) có làm cho bệnh viêm loét đại tràng trầm trọng hơn?

Căng thẳng làm cho các triệu chứng viêm loét đại tràng tồi tệ hơn và có thể gây bùng phát các cơn đau. Nhưng căng thẳng không gây ra viêm loét đại tràng. Những người bị viêm loét đại tràng có nhiều khả năng bị căng thẳng, lo lắng và các tình trạng sức khỏe tinh thần khác.

Tập thể dục là một cách để giảm bớt căng thẳng. Bạn cũng có thể thử yoga và thiền để kiểm soát sự lo lắng của mình. Tham vấn bác sĩ về cảm giác của bạn hoặc gặp một nhà trị liệu. Một chuyên gia sức khỏe tâm thần cũng có thể giúp bạn trở nên thoải mái hơn. 

Bệnh viêm loét đại tràng có thể lây nhiễm không?

Bạn có nguy cơ mắc bệnh viêm loét đại tràng cao hơn nếu bạn có người thân mắc bệnh. Nhưng hầu hết những người có viêm loét đại tràng thì các thành viên trong gia đình thường  không mắc bệnh này. Vì vậy, viêm loét đại tràng không phải lúc nào cũng di truyền hay lây nhiễm trong gia đình. 

Những thay đổi đối với gen (đột biến) có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh viêm loét đại tràng. Một số gen có thể ảnh hưởng đến cách niêm mạc ruột bảo vệ bạn khỏi vi khuẩn và những tác nhân gây bệnh khác. Các gen khác có thể đóng một vai trò tích cực trong tình trạng viêm loét đại tràng.

Nhiều nghiên cứu hơn có thể cho chúng ta biết các gen khác nhau liên quan đến viêm loét đại tràng như thế nào và thậm chí có thể giúp các bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh tốt hơn.