Giỏ hàng
8 lý do bất ngờ gây máu lẫn trong phân

Tin quốc tếNgày: 26-03-2021 bởi: Tiến sĩ. Bác sĩ Cao cấp Lê Mạnh Cường

8 lý do bất ngờ gây máu lẫn trong phân

Nguồn: https://www.webmd.com/digestive-disorders/ss/slideshow-why-blood-in-stool?ecd=wnl_spr_031621&ctr=wnl-spr-031621&mb=NXijGStXAGOlESxfthqXu5AyWFWqf9PLvl/oPYEVJVU=_leadtitlelink

Bạn có thể nhận thấy máu trên giấy vệ sinh sau khi lau, hoặc bạn có thể thấy trong bồn cầu. Màu sắc có thể từ đỏ tươi đến gần như đen. Màu sắc này cung cấp manh mối cho những gì đang xảy ra. Chảy máu trực tràng có thể là một triệu chứng của nhiều tình trạng - một số bệnh nghiêm trọng, một số bệnh khác thì ít nghiêm trọng hơn. Nó có thể báo hiệu có vấn đề ở bất kỳ vị trí nào trong đường tiêu hóa của bạn, từ thực quản đến hậu môn và các điểm ở giữa.

Các nguyên nhân có thể đa dạng, bao gồm:

Bệnh trĩ 

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây chảy máu trực tràng. Nó xảy ra khi các tĩnh mạch ở hậu môn và trực tràng của bạn sưng lên. Các nguyên nhân bao gồm: béo phì, mang thai, và rặn quá mức khi đi vệ sinh. Đây không phải là trường hợp khẩn cấp. 

Tuy nhiên, cùng với hiện tượng chảy máu, búi trĩ gây ngứa, đau, rát. 

Nếu bạn bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống, uống nhiều nước hơn, tránh ngồi lâu và tập thể dục nhiều hơn, tình trạng của bạn có thể cải thiện. Các loại kem không kê đơn hoặc ngâm mình trong bồn tắm ngồi cũng có thể mang lại cảm giác nhẹ nhõm.

Rò hậu môn 

Đây là những vết rách nhỏ ở vùng da xung quanh hậu môn, thường là vì táo bón và phân quá cứng. Cùng với máu đỏ tươi, bạn có thể thấy đau trong quá trình đi tiêu và sau đó. Bạn có thể bổ sung nhiều chất xơ vào chế độ ăn uống của mình hoặc uống thuốc làm mềm phân để giảm bớt vấn đề. Tắm nước ấm cũng có thể hữu ích. 

Nếu tình trạng không thuyên giảm, bác sĩ có thể cung cấp cho bạn một loại kem để làm dịu khu vực này.

Polyp 

Các khối u lành tính trong đại tràng của bạn thường không gây chảy máu khi bạn đi vệ sinh, nhưng nó vẫn có thể xảy ra và có thể xảy ra từ từ theo thời gian. Các triệu chứng khác bao gồm thay đổi màu sắc của phân và thay đổi thói quen đi tiêu kéo dài hơn một hoặc hai tuần. Polyp có thể biến thành ung thư, vì vậy, điều quan trọng là phải tìm và loại bỏ chúng trước khi chúng phát triển. Đảm bảo rằng bạn biết khi nào cần đi nội soi đại tràng và tiến hành  các xét nghiệm tầm soát ung thư khác.

Ung thư đại trực tràng 

Máu lẫn trong phân có thể là dấu hiệu của một khối u trong ruột kết hoặc trực tràng của bạn. Bạn có thể thấy những vệt máu trong phân của mình hoặc nhận thấy rằng nó có màu sẫm, một dấu hiệu của việc chảy máu nhiều hơn trong hệ thống tiêu hóa của bạn. Tuy nhiên, thông thường, bạn không thể tự nhìn thấy máu, nhưng bác sĩ có thể tìm thấy dấu vết của nó bằng xét nghiệm sàng lọc.

Các triệu chứng ung thư đại trực tràng khác bao gồm tiêu chảy hoặc táo bón, đau bụng hoặc chuột rút, đi tiêu bị hẹp và mệt mỏi. Bạn sẽ cần phẫu thuật và có thể là hóa trị hoặc xạ trị để điều trị tình trạng này.

Viêm ruột (IBD)

Tình trạng này bao gồm bệnh Crohn (viêm ở bất kỳ phần nào của đường tiêu hóa) và viêm loét đại tràng (viêm đại trực tràng). Cả hai đều có thể gây ra máu khi đi tiêu, đau, giảm cân và tiêu chảy. Qúa trình điều trị của bạn sẽ tập trung vào việc giảm viêm, giảm đau và kiểm soát tiêu chảy. Thông thường, thuốc men và những thay đổi đối với chế độ ăn uống và các thói quen khác của bạn có thể tạo ra sự khác biệt. Một số người cần phẫu thuật.

Viêm túi thừa 

Viêm túi thừa có nghĩa là các túi nhỏ hình thành trên thành ruột của bạn. Khi một trong số chúng bị nhiễm trùng, bạn đã bị viêm túi thừa. Ngoài máu trên giấy vệ sinh hoặc trong bồn cầu, các triệu chứng có thể bao gồm chuột rút, sốt, buồn nôn, thay đổi thói quen vệ sinh, tiêu chảy hoặc táo bón. Thuốc kháng sinh và thay đổi chế độ ăn uống có thể giải quyết được vấn đề của bạn. Nhưng nếu trường hợp của bạn nghiêm trọng, bạn có thể phải phẫu thuật.

Loét dạ dày 

Những vết loét hở trong niêm mạc dạ dày và ruột có thể khiến máu đen xuất hiện trong phân. Nhưng nó không xảy ra với hầu hết những người bị loét. Triệu chứng phổ biến nhất là đau. Người bệnh cũng có thể bị ợ chua, ợ hơi nhiều hoặc cảm thấy buồn nôn.

Điều trị có thể bao gồm thuốc kháng sinh và thuốc để ngăn chặn axit. Người bệnh có thể cần hạn chế sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID), vì chúng có thể gây khó chịu cho dạ dày. Quan trọng: Nếu phân của bạn có màu đen và bạn cảm thấy váng đầu, hãy tìm sự trợ giúp khẩn cấp.

Các vấn đề của thực quản 

Thực quản  - ống nối cổ họng với dạ dày của bạn có thể là lý do máu kết thúc trong phân của bạn. Nguyên nhân phổ biến là GERD (bệnh trào ngược dạ dày thực quản). Một vấn đề khác có thể xảy ra là vết rách ở mô này, chủ yếu xảy ra với những người thường xuyên uống quá nhiều rượu. Những người bị bệnh gan có thể bị sưng các tĩnh mạch ở khu vực này, có thể chảy máu. Điều trị GERD có thể bao gồm thuốc hạn chế axit. Các tình trạng khác có thể cần tiến hành phẫu thuật.

Tóm lại, nếu bạn thấy một chút máu đỏ tươi khi đi cầu, có thể bạn đang gặp một vấn đề. Điều quan trọng là lưu ý bất kỳ triệu chứng nào khác mà bạn có và kiểm tra với bác sĩ nếu bạn nghi ngờ một vấn đề như ung thư đại trực tràng. Phân màu nâu sẫm hoặc như nhựa đường thường là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn mà bạn nên giải quyết ngay lập tức. Nếu bạn thấy có nhiều máu, cảm thấy choáng váng hoặc tim đập nhanh, hãy tìm sự trợ giúp khẩn cấp.