Giỏ hàng
Các dấu hiệu của chứng dị ứng nghiêm trọng

Tin quốc tếNgày: 29-07-2021 bởi: Tiến sĩ. Bác sĩ Cao cấp Lê Mạnh Cường

Các dấu hiệu của chứng dị ứng nghiêm trọng

Nguồn: https://www.webmd.com/allergies/ss/slideshow-allergies-severe-symptoms

Bạn đã bao giờ bị dị ứng chưa? Dấu hiệu nhận biết dị ứng là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau nhé. 

1.Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi

Nếu bạn chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi vài phút sau khi đi bộ ra ngoài, đó có thể là viêm mũi dị ứng. Đó là phản ứng với các hạt nhỏ trong không khí khi hít thở. Các nguyên nhân phổ biến bao gồm bào tử nấm mốc, phấn hoa, chất tẩy rửa và nước giặt. Tuy nhiên, sổ mũi có thể là một cảnh báo nghiêm trọng nếu nó bắt đầu khoảng một giờ sau khi bạn dùng một loại thuốc mới. Bạn có thể đang bị dị ứng với thuốc này.

2. Hắt xì

Hắt hơi có vẻ không phải là vấn đề quá lớn. Nhưng nó có thể là một dấu hiệu nhẹ, báo hiệu của dị ứng nghiêm trọng, ngay cả với thực phẩm bạn ăn. Những cơn hắt hơi của bạn cũng có thể nhanh chóng diễn tiến với các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Lần sau, khi lại ăn thức ăn đó, bạn có thể không bị hắt hơi. Nhưng bạn có thể có phản ứng dữ dội hơn khiến bạn phải đến bệnh viện.

3. Ngứa, Chảy nước mắt

Nhiều thứ có thể khiến đôi mắt của bạn bị ngứa hoặc chảy nước mắt theo thời gian. Nó có thể đơn giản chỉ là một phản ứng nhẹ với phấn hoa mùa xuân. Nhưng nó có thể là một cái gì đó nghiêm trọng hơn, như dị ứng thuốc. Hãy lưu ý khi bạn bắt đầu một loại thuốc mới. Phản ứng có thể xảy ra ngay lập tức, hoặc vài ngày hoặc vài tuần sau đó.

4. Ngứa tai hoặc miệng

Bạn có thể nhận thấy ngứa đột ngột ở một hoặc một vài bộ phận trên cơ thể ngay sau khi ăn một món ăn mới. Mặc dù ngứa tai dường như vô hại, nhưng đó có thể là dấu hiệu ban đầu cho thấy bạn đang có phản ứng dị ứng nghiêm trọng hơn với thực phẩm này.

5. Thay đổi nhịp thở

Những thay đổi lạ có thể là dấu hiệu của phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thực phẩm hoặc thuốc. Bạn có thể nhận thấy một cơn thở khò khè đột ngột. Hoặc bạn có thể cảm thấy như mình không thể thở được. Nếu hơi thở của bạn thay đổi bất thường, hãy tìm cách điều trị ngay lập tức. Đó có thể là dấu hiệu của sốc phản vệ, một phản ứng rất nghiêm trọng.

6. Mày đay (hives)

Mày đay - Những cục u đỏ và ngứa này có thể trông khá đáng sợ- chúng đột ngột nổi lên trên da của bạn. Nguyên nhân bao gồm dị ứng với thuốc, hóa chất, thực phẩm hoặc bất kỳ thứ gì khác. Nổi mề đay có thể không nghiêm trọng nhưng nếu bạn bị nổi mề đay kèm theo sưng môi hoặc thở khò khè, chúng có thể là dấu hiệu cảnh báo phản ứng dị ứng nghiêm trọng hơn.

7. Phát ban (rash)

Phát ban có thể ngứa, đau, nóng, gồ ghề hoặc phồng rộp. Chúng là kết quả phổ biến của phản ứng dị ứng với lông thú cưng, hóa chất, thức ăn, thuốc hoặc đồ trang điểm. Phát ban nhẹ có thể khỏi nhanh chóng khi điều trị hoặc tránh các tác nhân gây bệnh. Nhưng đó có thể là dấu hiệu ban đầu của sốc phản vệ, một phản ứng dị ứng nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng của bạn.

8. Buồn nôn, Nôn mửa, Tiêu chảy

Nếu bạn bị đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa… một thời gian ngắn sau khi bạn ăn một loại thực phẩm nào đó, điều đó có thể là bạn bị dị ứng với thực phẩm này. Các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và đau dạ dày là manh mối. Chúng có thể diễn biến xấu đi nhanh chóng. Chúng cũng là dấu hiệu của sốc phản vệ, vì vậy cần hết sức lưu ý. 

9. Tức ngực

Đôi khi lồng ngực của bạn đột ngột thắt lại hoặc đau khi bạn thở. Cổ họng của bạn cũng có thể cảm thấy căng hoặc thắt lại. Đây là dấu hiệu phổ biến của dị ứng thực phẩm nghiêm trọng. Khi điều này xảy ra, hãy liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được trợ giúp. 

10. Sưng lưỡi hoặc môi

Nếu miệng, môi hoặc lưỡi của bạn sưng lên mà không rõ lý do, đó có thể là phù mạch, một dấu hiệu của phản ứng dị ứng. Nó không phải lúc nào cũng nghiêm trọng. Nhưng nếu vết sưng tấy khiến bạn khó thở, nó có thể nguy hiểm đến tính mạng. Nếu môi hoặc lưỡi của bạn thường xuyên sưng lên, hãy cho bác sĩ biết để họ có thể điều trị và tìm ra nguyên nhân.

11. Da ửng đỏ ở quanh mắt và miệng

Dị ứng thực phẩm có thể gây đỏ quanh miệng và mắt của bạn. Nếu da của bạn nhanh chóng ửng đỏ ngay sau khi bạn tiếp xúc với bất kỳ tác nhân gây dị ứng nào, điều đó có thể là tình trạng dị ứng khá nghiêm trọng. Hãy nhanh chóng liên hệ cơ sở y tế để được trợ giúp. Đừng đợi vết đỏ biến mất.

12. Lúng túng hoặc lo lắng

Nghe có vẻ lạ, nhưng sự bối rối hoặc cảm giác chán nản là những dấu hiệu của dị ứng thực phẩm nghiêm trọng. Làm thế nào một phản ứng dị ứng gây ra những cảm giác này? Các bác sĩ cho rằng nó có liên quan đến việc giảm huyết áp đột ngột của bạn. Tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn nhận thấy triệu chứng này ở bản thân hoặc người khác.

13. Huyết áp thấp

Huyết áp giảm đột ngột có thể khiến bạn nghĩ rằng mình sắp chết đến nơi. Bạn có thể cảm thấy yếu toàn thân hoặc bối rối. Đây là một tình trạng y tế nghiêm trọng. Nếu huyết áp của bạn giảm quá nhiều, tính mạng của bạn có thể bị đe dọa, vì vậy hãy liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được trợ giúp khẩn cấp. 

14. Sốc phản vệ

Phản ứng dị ứng nghiêm trọng, đột ngột này có thể gây tử vong nếu không được điều trị ngay tại phòng cấp cứu. Bạn có thể không biết mình bị dị ứng với thứ gì đó cho đến khi xảy ra sốc phản vệ. Các dấu hiệu bao gồm khó thở, da xanh nhợt, nổi mề đay, ngứa, nôn mửa hoặc lo lắng. Các triệu chứng có thể bắt đầu chỉ trong vòng vài phút sau khi bạn tiếp xúc với nguyên nhân.

Nguyên nhân phổ biến của sốc phản vệ

Nhiều thứ có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng như sốc phản vệ. Bạn có thể rất dị ứng với một số loại thực phẩm, thuốc, côn trùng cắn hoặc cao su trong găng tay. Hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa dị ứng để tìm ra nguyên nhân cụ thể nhằm phòng ngừa nguy cơ bị sốc phản vệ lần nữa.