Giỏ hàng
Liệu cherry có tốt cho sức khỏe của bạn?

Tin quốc tếNgày: 17-08-2021 bởi: Tiến sĩ. Bác sĩ Cao cấp Lê Mạnh Cường

Liệu cherry có tốt cho sức khỏe của bạn?

Nguồn: Web MD, Dịch và biên tập: Trung tâm Bệnh trĩ Hà Nội số 1

Cherry (anh đào): Một sự lựa chọn tốt cho sức khỏe

Dù bạn thích chúng có vị ngọt hay chua, loại quả mang màu đỏ rực này rất có lợi cho sức khỏe. Cherry có lượng calo thấp và đầy đủ chất xơ, vitamins, các chất khoáng, các chất dinh dưỡng và những thành phần tốt cho sức khoẻ khác. Bạn sẽ nhận được vitamin C, A và K. Mỗi loại trái cây có cuống dài đều cung cấp kali, magiê, và canxi. Chúng cũng mang lại chất oxi hoá, như beta-carotene, và chất dinh dưỡng choline cần thiết.

Các nghiên cứu nói gì?

Với tất cả các chất dinh dưỡng của chúng, cherry rất có lợi cho bạn. Không có gì lạ khi chúng nổi tiếng với đủ loại lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, hiện có rất ít các nghiên cứu bài bản đối với cherry. Nhưng phần lớn các nghiên cứu ngầm hỗ trợ yêu sách đó đều rất ít. Họ cũng sử dụng cherry với lượng mà bạn có thể sẽ không ăn thường xuyên -- từ 45 đến 270 quả một ngày -- để có được những hiệu quả tích cực đó. Sẽ không có khả năng bạn ăn đủ cherry để thấy được sự khác biệt lớn trong sức khoẻ tổng thể của mình. Hãy kiểm tra những bài khảo sát nói gì.

Trình bảo vệ tế bào tiềm năng

Cherry rất giàu chất oxi hoá. Đây đều là những hoá chất tự nhiên có thể giúp cơ thể bạn đối phó với sự gây hại hằng ngày đối với tế bào của bạn. Sự tàn phá có thể đến từ quá trình trao đổi chất bình thường, sự viêm nhiễm, các bài tập thể dục, hút thuốc, ô nhiễm, hoặc bức xạ. Một số nghiên cứu cho thấy cả cherry ngọt và chua đều hỗ trợ giảm thiểu sự thiệt hại này. Một bài kiểm tra nhỏ cho thấy rằng uống một chút nước ép cherry chua trong 2 tuần sẽ có hiệu quả.

Tác dụng với tình trạng viêm nhiễm

Bằng chứng cho thấy cherry chống lại chứng viêm cần nghiên cứu thêm. Các nhà nghiên cứu đã xem xét 16 bài khảo sát để có thể có được câu trả lời. Mười một trong số đó chỉ ra rằng ăn cherry hay những sản phẩm làm từ cherry đều làm giảm các dấu hiệu viêm nhiễm. Nhưng các bài khác không tìm được lợi ích đó. Điều đáng chú ý là nhiều những bài nghiên cứu trong số này bao gồm rất ít người. Bằng chứng về lợi ích sức khỏe thường sẽ đòi hỏi lượng nhóm người lớn.

Người bạn tập luyện tiềm năng

Một số nghiên cứu  nói rằng nước cherry chua ép hỗ trợ chống lại tổn thương cơ do tập thể dục. Một trong số đó đã chỉ ra rằng khi những vận động viên marathon uống loại đồ uống này trong vài ngày trước và sau cuộc đua, họ đã hồi phục nhanh hơn sau chặng đường dài. Một bài khác cho thấy khi người chạy uống nước cherry chua ép 2 lần một ngày trước mỗi cuộc đua dài, họ sẽ giảm nguy cơ bị chấn thương khi chạy. Thức uống này có thể làm dịu tổn thương cơ và giảm đau do các bài tập luyện khó.

Có khả năng hỗ trợ về bệnh tiểu đường

Trong một nghiên cứu  nhỏ với 19 người phụ nữ mắc bệnh tiểu đường, những người uống nước cherry chua ép hằng ngày trong 6 tuần đã giảm cân, giảm huyết áp và lượng đường trong máu. Điều đó không có nghĩa là cherry chắc chắn sẽ giúp bạn không mắc bệnh tiểu đường. Nhưng nó sẽ giúp ích một chút cho những ai mắc chứng bệnh này.

Tác dụng kiểm soát  cholesterol

Trong cùng một bài nghiên cứu với 19 người phụ nữ, nước cherry chua ép làm giảm mức cholesterol, đồng thời có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, vài khảo sát khác cho rằng bất kể là cherry ngọt hay cherry chua đều không thể làm thay đổi được các yếu tố nguy cơ đến những người trưởng thành khỏe mạnh. Một số nhà nghiên cứu nói rằng chỉ có những người mắc bệnh béo phì mới có thể nhận được lợi ích sức khoẻ cụ thể trên từ nước ép của những trái cây nhỏ màu đỏ này.

Mang vai trò như một loại thuốc chữa bệnh Gút

Ý tưởng cherry có thể ngăn ngừa gút đã xuất hiện từ nhiều thập kỷ trước. Vài cuộc điều tra nhỏ gợi ý rằng điều này có thể đúng. Một bài khảo sát gần đây với hơn 600 người cho thấy dùng chiết xuất từ cherry làm giảm khả năng xảy ra các cơn đau dữ dội đột ngột. Có lẽ không đáng ngạc nhiên, việc chiết xuất có hiệu quả đặc biệt cao khi kết hợp với allopurinol, một loại thuốc thường được dùng để làm giảm axit uric và bảo vệ bạn khỏi những chất như vậy.

Liều thuốc ngủ tuyệt vời

Ăn cherry ngọt hay chua đều có thể giúp bạn ngủ nhiều và ngon hơn. Các cuộc điều tra đề xuất rằng hiệu quả trên của cherry sẽ có tác dụng trong vài ngày. nhưng bạn sẽ cần phải ăn rất nhiều -- 25 quả ngọt hoặc khoảng 100 quả chua một ngày. Một cách dễ hơn để ăn được nhiều cherry như vậy là bằng cách uống nước ép đặc hơn chút. Lý do điều này có hiệu quả có thể là do cherry là nguồn cung cấp melatonin, một loại hormone quan trọng cho giấc ngủ

Khả năng gây phấn khích thấp

Vài cuộc điều tra cho thấy cherry ngọt sẽ khiến bạn cảm thấy vui vẻ hơn. Chúng có thể làm giảm chứng lo âu và hormone liên quan đến sự căng thẳng. Tuy nhiên, một số bài khác vẫn chưa thể chứng minh được những hiệu quả đó. Ăn cherry có lẽ không hẳn là cách hiệu quả nhất để khiến bạn có cảm giác tốt hơn.

Có khả năng tăng cường trí não

Những anthocyanin mà khiến cherry có màu đỏ có liên quan đến sức khỏe não bộ, suy nghĩ và trí nhớ tốt hơn. Một nghiên cứu cho rằng uống nước ép cherry hằng ngày trong 12 tuần sẽ cải thiện khả năng giao tiếp trôi chảy và trí nhớ của người lớn tuổi với trí tuệ bị sa sút nhẹ hoặc trung bình. Điều đó không hoàn toàn khiến nó được chữa khỏi, nhưng sẽ chẳng có vấn đề gì nếu bạn thử cả.