Giỏ hàng
Kiến thức y học cập nhật: Thay đổi lối sống để giảm táo bón mãn tính

Tin quốc tếNgày: 05-03-2021 bởi: Tiến sĩ. Bác sĩ Cao cấp Lê Mạnh Cường

Kiến thức y học cập nhật: Thay đổi lối sống để giảm táo bón mãn tính

 Nguồn: 

https://www.webmd.com/ibs/ss/slideshow-lifestyle-constipation-relief?ecd=wnl_gid_022521&ctr=wnl-gid-022521&mb=60v2BVIjpqAtc7natbqx2ypiMzVEF17PVlEv2280Pz8%3D_leadCTA

Hãy chú trọng vào chất xơ

Bạn có thể đã biết chất xơ giúp giảm táo bón. Người lớn nên ăn 20-35 gram mỗi ngày. Hãy ăn rau, củ, quả, các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt và bánh mì nguyên cám.

Đừng “trì hoãn”

Tất nhiên là sẽ thoải mái hơn khi “thả mình” trong sự riêng tư tại nhà vệ sinh trong căn hộ của bạn. Nếu bạn ở ngoài, và đang có “nhu cầu” nhưng lại cố trì hoãn đợi đến khi về nhà, điều này có thể gây ra vấn đề. Khi bạn bỏ qua “tiếng gọi của thiên nhiên”, các tín hiệu đó sẽ yếu đi theo thời gian, gây ra táo bón. Vì vậy, hãy vào nhà vệ sinh thực thi nghĩa vụ bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào miễn là bạn đang nghe thấy sự thôi thúc từ thiên nhiên.

Uống đủ nước

Khi cơ thể bạn thiếu nước, phân của bạn trở nên cứng và khô. Không có gì ngạc nhiên khi mất nước có thể gây ra táo bón hoặc làm cho bệnh trầm trọng hơn. Uống nhiều chất lỏng không phải lúc nào cũng chữa khỏi chứng táo bón, nhưng nó có ích cho nhiều người. Nếu bạn không phải là người thích uống nước, hãy hỏi bác sĩ xem bạn có thể thử những loại chất lỏng nào khác.

Giảm thiểu các loại thức ăn không tốt

Một số loại thực phẩm có thể khiến bạn dễ bị táo bón. Thủ phạm phổ biến nhất là các sản phẩm từ sữa, đồ ăn có đường và thịt giàu chất béo. Vì vậy, hãy hạn chế ăn thịt nướng và xúc xích, pho mát, kem, bánh ngọt, bánh quy và các bữa ăn đông lạnh hoặc đóng gói, những thực phẩm có xu hướng thiếu nhiều chất xơ.

Nâng chân lên

Hãy thử đặt 1 cái ghế nhỏ ở dưới chân bồn cầu và đặt chân bạn lên đó. Tư thế này sẽ giúp nâng đầu gối cao hơn bình thường, và sẽ đẩy phân ra ngoài dễ hơn.

Thay đổi đồ ăn vặt

Thay vì ăn những đồ ăn vặt như bimbim, bánh quy; bạn có thể bổ sung các đồ ăn vặt lành mạnh hơn và nhiều chất xơ hơn, ví dụ như các loại hạt, đậu…

Giảm thiểu stress

Căng thẳng có thể làm chậm tốc độ di chuyển thức ăn qua ruột của bạn và gây táo bón. Thử thiền, hít thở sâu hoặc thư giãn để phòng ngừa táo bón.

Thuốc nhuận tràng: Tốt hay xấu?

Nếu bạn bị táo báo trường diễn và nghiêm trọng, bạn có thể sử dụng thuốc nhuận tràng. Tuy nhiên, sử dụng quá thường xuyên có thể khiến bạn lệ thuộc vào thuốc nhuận tràng. Hơn nữa, thuốc nhuận tràng thường có tương tác với các loại thuốc khác. Vì vậy, bạn nên tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc nhuận tràng.

Tăng cường vận động

Thiếu hoạt động thể chất có thể dẫn đến táo bón, đặc biệt là ở những người đã có tuổi. Một số nghiên cứu cho thấy tập thể dục có thể giúp bạn đi ngoài đều đặn hơn nếu bạn đã bị táo bón. Ngược lại, nằm dài trên ghế sofa xem tivi ngày ngày làm bạn dễ mắc bệnh hơn. Với tất cả những lợi ích khác của việc tập thể dục, đây là một trong những thói quen tốt nhất mà bạn có thể áp dụng.

Rèn luyện thói quen đi vệ sinh đều đặn

Bạn có biết rằng bạn có thể tập cho mình đi vệ sinh vào cùng một thời điểm mỗi ngày không? Nếu bạn không thể đi vệ sinh ngay khi vừa tỉnh dậy, hãy cố gắng thực hiện điều này vào khoảng 20-30 phút sau bữa ăn. Rèn luyện thói quen đi vệ sinh vào một mốc thời gian cố định sẽ giúp bạn phòng tránh được táo bón.

Tham vấn bác sĩ

Kể cả nếu bạn xử lý được vấn đề táo bón, hãy cân nhắc việc được thăm khám bởi bác sĩ. Ngoài việc giúp bạn xử lý vấn đề táo bón, các bác sĩ có thể phát hiện ra các vấn đề sức khỏe liên quan. Vì vậy, hãy gặp bác sĩ nếu như táo bón của bạn là mới, kéo dài hơn 3 tuần, có vẻ nghiêm trọng, xuất hiện cùng các triệu chứng như giảm cân, sốt, mệt mỏi...