Giỏ hàng
Kiến thức y học cập nhật: Những dấu hiệu của bệnh tiêu hóa thường gặp không bao giờ được bỏ qua

Tin quốc tếNgày: 27-04-2020 bởi: Tiến sĩ. Bác sĩ Cao cấp Lê Mạnh Cường

Kiến thức y học cập nhật: Những dấu hiệu của bệnh tiêu hóa thường gặp không bao giờ được bỏ qua

Nguồn: https://www.webmd.com/digestive-disorders/ss/slideshow-gi-symptoms-never-ignore?ecd=wnl_gid_040220&ctr=wnl-gid-040220_nsl-Bodymodule_Position3&mb=NXijGStXAGOlESxfthqXu5AyWFWqf9PLvl/oPYEVJVU=

Đau quặn dạ dày

Đau sau khi bạn ăn là triệu chứng phổ biến của bệnh Crohn. Đó là một tình trạng viêm xảy ra trong đường tiêu hóa của bạn. Các cơn đau quặn bùng lên khi bệnh hoạt động. Bạn có thể có các triệu chứng khác như tiêu chảy, đau khớp và giảm cân.

Vùng bụng sưng lên

Vùng bụng trở nên cứng và to hơn bình thường khi thức ăn và chất lỏng không thể đi qua ruột của bạn vì các tình trạng như phát triển mô, nhiễm trùng hoặc thoát vị. Bạn có thể bị đau quặn, không thèm ăn, và gặp khó khăn khi đi vệ sinh hoặc xì hơi. Bạn nên đi khám bác sĩ ngay nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào kể trên.

Nôn ra máu

Điều này cũng có thể có nghĩa là bạn bị loét dạ dày. Đó là một vết đau ở niêm mạc dạ dày hoặc ruột trên của bạn. Bạn có thể thấy máu, hoặc nó có thể trông giống như bã cà phê. Bạn có thể cảm thấy một số cơn đau rát, đau hoặc đau dày vò trong ngực, và những cơn đau này có thể biến mất trong một thời gian sau khi bạn uống thuốc kháng axit. Đi đến phòng cấp cứu ngay nếu bạn có những triệu chứng này.

Đau vùng quanh rốn

Đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI), đặc biệt là ở trẻ em. Nó có thể cảm thấy như một cơn đau âm ỉ hoặc áp lực. Nó thường đi kèm với các triệu chứng khác. Bạn cũng có thể bị sốt hoặc cảm giác nóng rát khi đi tiểu. Bệnh viêm vùng chậu có một số triệu chứng giống như nhiễm trùng tiết niệu và có thể gây đau khi quan hệ tình dục. Viêm ruột thừa cũng có thể bắt đầu từ đây. Gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân để bạn có thể điều trị đúng.

Đi vệ sinh có máu

Nếu bạn thấy màu đỏ tươi trong bồn cầu hoặc sau khi bạn chùi khi đã đại tiện xong, hãy gọi bác sĩ của bạn. Bạn có thể nhìn thấy máu từ bệnh trĩ hoặc vết rách trong trực tràng của bạn. Ung thư đại tràng, polyp đại tràng, viêm đại tràng và viêm túi thừa ít gặp hơn, nhưng tất cả đều có thể gây chảy máu.

Đau ở phần trên của bụng

Khó chịu ở phía trên bụng của bạn - đặc biệt là nếu nó xuất hiện nhanh và trở nên tồi tệ hơn - có thể có nghĩa là một cuộc tấn công túi mật. Điều đó xảy ra khi một viên sỏi mật chặn dòng mật ra khỏi túi mật của bạn. Nó có thể xảy ra sau khi bạn ăn hoặc bất cứ lúc nào khác. Bạn có thể bị đau vai, buồn nôn hoặc nôn. Nói chuyện với bác sĩ của bạn để tìm hiểu nguyên nhân. Đến phòng cấp cứu nếu cơn đau hoặc bất kỳ triệu chứng nào thực sự tồi tệ.

Đau vùng bên phải bụng dưới

Đau đột ngột ở bên phải bụng dưới của bạn là một dấu hiệu kinh điển của viêm ruột thừa. Cơn đau thường bắt đầu gần bụng của bạn trước khi nó di chuyển sang bên phải và trở nên tồi tệ hơn.

Luôn luôn cảm thấy đầy bụng

Sau khi ăn ít hơn mọi lần mà vẫn cảm thấy đầy bụng là bình thường là một điều bất thường. Nó có thể là do loét hoặc GERD (bệnh trào ngược dạ dày thực quản). Nếu bạn bị bệnh tiểu đường trong hơn 10 năm, bạn có thể bị chứng liệt nhẹ dạ dày (Chứng liệt nhẹ dạ dày nghĩa là dạ dày cần nhiều thời gian hơn bình thường để tiêu hóa thức ăn). Có thể có một số nguyên nhân nghiêm trọng hơn, nhưng điều đó rất hiếm. Một số bệnh ung thư – ung thư buồng trứng, dạ dày hoặc tuyến tụy - có thể khiến bạn cảm thấy no nhanh, mặc dù bạn đã không ăn nhiều.

Phân đen

Đi ngoài phân tối màu hoặc màu đen có thể là vì bạn bị chảy máu ở phần trên của đường tiêu hóa. Nhưng nó cũng có thể là thứ gì đó mà bạn đã tiêu hóa. Cam thảo đen, chất bổ sung sắt, hoặc thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa có bismuth subsalicylate đều có thể làm cho phân của bạn tối màu. Gặp bác sĩ ngay để tìm ra lý do.

Đau mạch đột ngột

Phình động mạch chủ bụng xảy ra khi động mạch chủ của bạn lớn hơn ở một khu vực. Nếu nó bị vỡ, nó có thể gây chảy máu đe dọa tính mạng. Nó xảy ra thường xuyên nhất đối với người lớn trên 65 tuổi. Giới tính nam và hút thuốc là hai trong số các yếu tố rủi ro chính. Bạn cảm thấy đau bụng hoặc đau lưng liên tục. Bạn cũng có thể cảm thấy tim mình đập gần bụng. Một vết vỡ sẽ gây ra những cơn đau đột ngột. Đi đến phòng cấp cứu nếu bạn bị đau nặng hoặc đột ngột.

Một cảm giác của cơn đói cồn cào dữ dội

Loét dạ dày là một vết loét mở trên niêm mạc dạ dày của bạn. Nó thường gây ra cảm giác râm ran, nóng rát ở trung tâm bụng của bạn. Nó có thể cảm thấy rất giống như cơn đói cồn cào, nhưng mạnh mẽ hơn nhiều. Bạn có thể cảm thấy nó di chuyển lên cổ hoặc lưng của bạn.

Tiêu chảy liên tục

Nếu việc tiêu chảy không dừng lại sau một vài tuần, thì có lẽ nó không chỉ là một loại virus dạ dày. Bạn có thể phải đối phó với hội chứng ruột kích thích (IBS) hoặc bệnh viêm ruột (IBD). Hoặc bạn có thể bị nhiễm trùng, rối loạn tuyến giáp hoặc dị ứng thực phẩm.