Giỏ hàng
Kiến thức y học cập nhật: 20 Lời khuyên để có giấc ngủ chất lượng hơn

Tin quốc tếNgày: 08-06-2020 bởi: Tiến sĩ. Bác sĩ Cao cấp Lê Mạnh Cường

Kiến thức y học cập nhật: 20 Lời khuyên để có giấc ngủ chất lượng hơn

https://www.webmd.com/sleep-disorders/ss/slideshow-sleep-tips?ecd=wnl_spr_051020&ctr=wnl-spr-051020_nsl-Bodymodule_Position6&mb=NXijGStXAGOlESxfthqXu5AyWFWqf9PLvl/oPYEVJVU=

1. Tắt hết các thiết bị điện/điện tử

Dải ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng, đồng hồ điện tử có thể tác động tiêu cực đến giấc ngủ của bạn.

LỜI KHUYÊN: Tắt TV, máy tính, điện thoại… và tất cả những thiết bị có phát ra dải ánh sáng xanh 1 giờ trước khi đi ngủ. Nếu không thể tắt, hãy che chúng lại.

2. Không ngủ trưa

Không ngủ trưa sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ban đêm chất lượng hơn. Nhưng nếu bạn thường ngủ trưa, hãy nhớ ngủ ít hơn 20 phút, và không nên ngủ vào tầm chiều nhé.

LỜI KHUYÊN: Khi bạn cảm thấy suy giảm năng lượng vào buổi chiều, hãy đi dạo nhẹ nhàng, hoặc uống 1 cốc nước mát, gọi điện trò chuyện với bạn bè.

3. Hãy giấu đồng hồ của bạn đi

Bạn có liếc nhìn đồng hồ của bạn vài lần một đêm không? Điều đó có thể làm cho tâm trí của bạn chạy đua với những suy nghĩ về ngày sắp tới, và có thể nó làm bạn tỉnh giấc không cần thiết.

LỜI KHUYÊN: Đặt đồng hồ báo thức của bạn trong một ngăn kéo, dưới giường của bạn, hoặc để nó ra khỏi tầm nhìn.

4. Thử một chiếc gối kẹp chân cho những người bị đau lưng

Lưng dưới của bạn có thể không đau đến mức để đánh thức bạn, nhưng cơn đau nhẹ có thể làm xáo trộn các giai đoạn sâu, nghỉ ngơi của giấc ngủ. Đặt một chiếc gối giữa hai chân của bạn và nằm nghiêng để căn chỉnh hông của bạn tốt hơn và giảm căng thẳng lưng dưới của bạn.

LỜI KHUYÊN: Bạn vẫn nằm ngửa khi ngủ phải ko? Hãy thử một chiếc gối kẹp giữa hai chân và nằm nghiêng sang một bên để giải tỏa áp lực cho lưng dưới xem nhé.

5. Đặt cổ của bạn đúng tư thế tự nhiên

Chiếc gối của bạn chịu trách nhiệm nếu bạn thức dậy mệt mỏi với một cái cổ đau cứng. Gối phải có kích thước phù hợp - không quá dầy và không quá phẳng - để hỗ trợ đường cong tự nhiên của cổ bạn khi bạn nằm ngửa. Bạn nằm nghiêng khi ngủ? Nếu vậy, mũi của bạn vẫn phải nằm đúng giữa trục trung tâm của cơ thể của bạn. Đừng vặn cổ của bạn quá nhiều, bạn sẽ tỉnh dậy với một cái cổ đau đấy.

LỜI KHUYÊN: Trước khi ngủ, hãy xác định tư thế tốt cho cổ của bạn. Đừng nghển cổ quá nhiều khi xem tivi.

6. Hãy bọc đệm của bạn lại

Hắt hơi, sụt sịt và ngứa do dị ứng có thể dẫn đến việc mất ngủ. Nệm của bạn có thể là nguyên nhân. Theo thời gian, nó có thể chứa đầy nấm mốc, phân mạt bụi và các tác nhân gây dị ứng khác. Hãy bọc kín nệm và gối để tránh chúng.

LỜI KHUYÊN: Màng bọc không khí, màng bọc nhựa hoặc mang bọc chống bụi rất hiệu quả cho việc này.

7. Giường chỉ nên dành để ngủ

Phòng ngủ của bạn nên là nơi bạn cảm thấy thư giãn. Đừng ngồi trên giường và làm việc, lướt Internet hoặc xem TV.

LỜI KHUYÊN: Nhiệt độ giấc ngủ tốt nhất cho hầu hết mọi người là từ 20 đến 25 độ.

8. Ấn định thời gian tỉnh giấc với đồng hồ sinh học của bạn

Đi ngủ và thức dậy vào khoảng cùng một thời gian mỗi ngày, ngay cả vào cuối tuần. Thói quen này sẽ giúp bộ não và cơ thể của bạn quen với lịch trình báo thức lành mạnh. Theo thời gian, bạn sẽ có thể  ngủ nhanh chóng và nghỉ ngơi thoải mái suốt đêm.

LỜI KHUYÊN: Tỉnh dậy, và chỉ trong vòng 5-10 phút sau bạn hãy bước ra đón những tia nắng đầu ngày. Ánh nắng sẽ báo hiệu cho cơ thể của bạn rằng ngày mới đã bắt đầu, và bạn sẽ tỉnh táo hơn.

9. Cẩn thận với caffein

Cà phê vào buổi sáng là tốt cho hầu hết mọi người. Nhưng ngay khi đồng hồ điểm trưa, hãy tránh dùng caffeine trong thực phẩm và đồ uống. Ngay cả một lượng nhỏ được tìm thấy trong sô cô la cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn đêm đó.

LỜI KHUYÊN: Hãy đọc các nhãn hiệu cẩn thận để tránh hết caffein tiềm ẩn. Một số thuốc giảm đau và giảm cân có thể chứa caffein.

10. Vận động thông minh

Tập thể dục thường xuyên giúp bạn ngủ ngon hơn - miễn là bạn không tập luyện quá gần với giờ đi ngủ. Một sự bùng nổ năng lượng sau tập luyện có thể  làm bạn tỉnh táo và khó ngủ. Mục tiêu là hoàn thành bất kỳ bài tập mạnh mẽ 3 đến 4 giờ trước khi bạn đi ngủ.

LỜI KHUYÊN: Các bài tập thể dục trí óc nhẹ nhàng, như yoga hoặc thái cực quyền, rất tốt để thực hiện ngay trước khi bạn đi ngủ.

11. Ăn đúng cách vào ban đêm

Đừng ăn những thức ăn quá nhiều đạm và bữa ăn lớn vào lúc đêm muộn. Chúng làm quá tải hệ thống tiêu hóa của bạn, và ảnh hưởng đến việc bạn ngủ ngon như thế nào. Thay vào đó, hãy ăn nhẹ ngũ cốc với sữa hoặc bánh quy giòn và phô mai.

LỜI KHUYÊN: Không ăn gì trước khi ngủ 1 tiếng.

12. Suy ngẫm lại về những gì bạn uống

Rượu có thể khiến bạn buồn ngủ khi đi ngủ, nhưng hãy cẩn thận. Sau khi tác dụng ban đầu của nó biến mất, nó sẽ khiến bạn thức dậy thường xuyên hơn trong đêm.

LỜI KHUYÊN: Sữa ấm và trà hoa cúc (không caffein) sẽ là đồ uống tốt hơn nhiều.

13. Thời gian bạn uống cũng cần lưu ý

Bạn muốn giảm số lần đi tiểu trong đêm? Đừng uống bất cứ thứ gì trong vòng 2 giờ trước khi đi ngủ. Nếu bạn phải thức dậy vào ban đêm, bạn sẽ khó trở lại giấc ngủ nhanh chóng.

LỜI KHUYÊN: Hãy bố trí đèn ngủ trong nhà vệ sinh, để tránh ánh sáng chói lòa gây tỉnh giấc khi bạn phải đi tiểu trong đêm.

14. Bớt ánh sáng đèn

Hạ thấp ánh sáng xung quanh nhà của bạn 2 đến 3 giờ trước khi đi ngủ. Mức độ ánh sáng thấp hơn báo hiệu bộ não của bạn tạo ra melatonin, hormone mang lại giấc ngủ.

LỜI KHUYÊN: Hãy dùng đèn 15 watts nếu bạn đọc sách trước khi đi ngủ

15. Giảm tiếng ồn

Vòi nước nhỏ giọt, giao thông gần đó hoặc tiếng chó sủa có thể tác động tiêu cực đến giấc ngủ của bạn. Và nếu bạn là cha mẹ, bạn có thể đã quá quen với việ chú ý đến tiếng ồn vào ban đêm kể cả sau khi con bạn đã vượt qua giai đoạn giường cũi của chúng.

LỜI KHUYÊN: Sử dụng quạt, máy điều hòa không khí hoặc ứng dụng/máy tạo “tiếng ồn trắng”. Bạn cũng có thể thử nút tai.

16. Hạn chế thuốc lá

Nicotine trong thuốc lá là một chất kích thích, giống như caffeine. Thuốc lá có thể khiến bạn không ngủ được và làm cho chứng mất ngủ trở nên tồi tệ hơn.

LỜI KHUYÊN: Nhiều người đã phải nỗ lực vài lần mới từ bỏ thói quen được thói quen có hại này. Hãy tham vấn bác sĩ của bạn để được giúp đỡ.

17. Giường ngủ là dành cho người

Các cử động ban đêm của một con mèo hoặc một con chó có thể làm giảm giấc ngủ của bạn, nếu chúng ngủ chung giường với bạn. Chúng cũng có thể mang các tác nhân gây dị ứng như bọ chét, lông thú, vẩy da và phấn hoa lên giường của bạn.

LỜI KHUYÊN: Tham vấn bác sĩ thú y hoặc huấn luyện viên động vật của bạn làm thế nào bạn có thể dạy thú cưng của bạn vui vẻ chấp nhận ngủ trên giường của chính nó.

18. Giải phóng tâm trí

Gác lại bất kỳ công việc, thảo luận nhạy cảm, hoặc quyết định phức tạp 2 đến 3 giờ trước khi đi ngủ. Phải mất thời gian để tắt "tiếng ồn" trong ngày. Nếu bạn vẫn còn rất nhiều điều trong đầu, hãy ghi lại và để qua đêm. Sau đó, khoảng một giờ trước khi bạn ngủ, đọc một cái gì đó nguôi ngoai, thiền, nghe nhạc yên tĩnh hoặc tắm nước ấm.

LỜI KHUYÊN: 10 phút thư giãn cũng có thể tạo ra sự khác biệt cho giấc ngủ của bạn

19. Cẩn trọng với các loại thuốc ngủ

Một số loại thuốc ngủ có thể làm bạn có thói quen phụ thuộc vào chúng, và chúng có thể có tác dụng phụ. Lý tưởng nhất, thuốc chỉ nên là một giải pháp ngắn hạn trong khi bạn thay đổi lối sống để ngủ tốt hơn. Hãy tham vấn bác sĩ của bạn.

20. Biết khi nào cần gặp bác sỹ

Hãy cho bác sỹ của bạn biết nếu chứng mất ngủ của bạn kéo dài trong một tháng hoặc hơn. Cô ấy có thể kiểm tra xem liệu một tình trạng sức khỏe - chẳng hạn như trào ngược axit, viêm khớp, hen suyễn hoặc trầm cảm - hoặc một loại thuốc bạn dùng là một phần của vấn đề.