Giỏ hàng
Mất nước ngày nắng nóng: Bạn đã bổ sung đủ nước chưa?

Tin quốc tếNgày: 07-06-2021 bởi: Tiến sĩ. Bác sĩ Cao cấp Lê Mạnh Cường

Mất nước ngày nắng nóng: Bạn đã bổ sung đủ nước chưa?

Nguồn: https://www.webmd.com/diet/ss/slideshow-diet-dehydration?ecd=wnl_spr_052821_remail&ctr=wnl-spr-052821-remail_lead_title&mb=NXijGStXAGOlESxfthqXu5AyWFWqf9PLvl/oPYEVJVU=

1. Mất nước là gì

Là tình trạng bạn mất nhiều nước hơn lượng nước hấp thụ vào. Điều đó khiến cơ thể bạn khó thực hiện một số nhiệm vụ cơ bản, chẳng hạn như giữ nhiệt độ ổn định và loại bỏ chất thải. Nước mất theo đường mồ hôi, nước mắt và mỗi khi đi vệ sinh. Ngay cả hơi thở cũng chứa hơi nước trong đó.

2. Mất nước, thiếu nước ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào 

Hơn 70% khối lượng cơ thể bạn là nước, vì vậy việc mất nước, thiếu nước sẽ ảnh hưởng lên cơ thể tùy mức độ khác nhau. Mất nước nhẹ có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, đau đầu và ảnh hưởng đến tâm trạng và sự tập trung của bạn. Và khi bạn tập luyện chăm chỉ tại phòng tập thể dục, lượng mồ hôi đổ ra thực sự làm giảm lượng máu bạn có một chút.

3. Khát nước có phải dấu hiệu mất nước

Đúng vậy. Vào thời điểm bạn muốn làm dịu cơn khát của mình, bạn đã mất nước một chút rồi. Tuy nhiên, chỉ cần bạn chú ý bổ sung một ly nước khi cơ thể yêu cầu, thì việc mất nước của bạn không còn là vấn đề nữa rồi. Đối với người lớn tuổi, đôi khi họ quên cả uống nước. Vì vậy, tạo thói quen uống nước cho người lớn tuổi là cần thiết. 

4. Đối tượng nào hay bị mất nước 

Bạn có thể mất 1-2l nước mỗi ngày nếu bạn bị tiêu chảy và nôn mửa. Trẻ sơ sinh và trẻ em có nhiều khả năng bị mất nước hơn người lớn vì chúng nhỏ hơn. Người lớn tuổi cũng là đối tượng cần lưu ý vì cảm giác khát của họ trở nên kém nhạy cảm theo tuổi tác. Bệnh thận và một số tình trạng sức khỏe có thể khiến cơ thể bị mất nước nhanh hơn. Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú cần uống nhiều hơn bình thường.

5. Dấu hiệu nhận biết hiện tượng mất nước ở trẻ em

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không phải lúc nào cũng có thể cho bạn biết điều gì đang xảy ra với cơ thể của chúng. Khi trẻ bị mất nước, các dấu hiệu nhận biết là lưỡi khô, không chảy nước mắt khi khóc, không ướt tã trong 3 giờ và quấy khóc hơn bình thường. Khi tình trạng nặng hơn, miệng của trẻ sẽ khô và dính, đồng thời mắt và má có thể bị trũng xuống. Trẻ cũng có thể thở nhanh và có mạch nhanh hoặc yếu

6. Dấu hiệu nhận biết hiện tượng mất nước ở trẻ lớn và người trưởng thành 

Bạn có thể khát và miệng có thể cảm thấy khô hoặc dính. Bạn sẽ không đi tiểu thường xuyên - dưới 4 lần một ngày. Khi bạn đi tiểu, có thể không tiểu nhiều và có màu sẫm hoặc có mùi nặng. Bạn có thể cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng, và bạn có thể bị ngất xỉu. Khi nó trở nên tồi tệ hơn, cơn khát của bạn tăng lên. Nhịp thở và nhịp tim của bạn có thể nhanh hơn bình thường. Bạn có thể quá nóng, và bạn có thể cảm thấy bối rối hoặc cáu kỉnh.

7. Có đúng là nên uống 8 cốc nước 1 ngày?

Số lượng bạn cần uống phụ thuộc vào mức độ hoạt động của bạn, nơi bạn sống và sức khỏe tổng thể của bạn. Nếu bạn không chắc mình đã uống đủ, hãy kiểm tra màu sắc của nước tiểu. Trong hoặc vàng nhạt có nghĩa là bạn đang ở trạng thái bình thường. Tối hơn có nghĩa là bạn đang mất nước và cần bổ sung thêm nước. 

8. Chất điện giải

Chúng chỉ là muối cơ bản, như kali, natri và canxi. Nhưng chúng có mặt mọi nơi, từ cách thức hoạt động của dây thần kinh đến việc xây dựng xương khỏe mạnh. Mức điện giải liên quan chặt chẽ với lượng nước trong cơ thể. Điều đó có nghĩa là nếu bạn bị mất nhiều chất lỏng, bạn sẽ cảm thấy khát hơn và đi tiểu ít hơn khi cơ thể cố gắng lấy lại cân bằng các chất điện giải.

9. Đồ uống thể thao

Hỗn hợp nước, muối và đường này được tạo ra cho các vận động viên cấp cao, như vận động viên marathon. Hầu hết chúng ta không cần gì nhiều hơn nước khi tập thể dục. Nếu dùng đồ uống thể thao, bạn sẽ phải hoạt động chăm chỉ hơn để đốt cháy lượng calo thừa từ đồ uống này. Nếu bạn tập luyện cường độ cao trong hơn một giờ, thì có thể sử dụng đồ uống thể thao.

10. Dung dịch bù nước dạng uống

Khi mất nước ở mức độ nhẹ hoặc thậm chí vừa phải, bạn có thể thường xuyên uống nước để bù lượng nước bị mất. Nhưng nếu bạn bị tiêu chảy nặng hoặc nôn mửa, một giải pháp bù nước bằng đường uống có thể hữu ích, đặc biệt ở trẻ em. Sự kết hợp đặc biệt của muối và đường là những gì cơ thể cần. Bạn có thể mua nó ở hiệu thuốc.

11. Khi nào cần gặp bác sĩ

Khi bạn thấy các triệu chứng của việc mất nước nghiêm trọng, hãy gọi ngay cho bác sĩ. Các dấu hiệu bao gồm:

  • Tiêu chảy trong hơn 24 giờ

  • Cảm thấy chóng mặt, bối rối hoặc ngất xỉu

  • Không thể giữ được chất lỏng

  • Không có năng lượng

  • Nhịp tim nhanh hoặc thở

  • Phân màu đen hoặc có máu

Khi mức nước của bạn xuống quá thấp, bạn không thể tự mình giải quyết tình trạng mất nước. Bạn sẽ cần được điều trị tại bệnh viện, để cung cấp chất lỏng cho bạn và để cơ thể bạn trở lại trạng thái cân bằng. Các bác sĩ sẽ điều trị cho bạn qua tĩnh mạch với IV vì nó đưa nước và muối vào cơ thể bạn nhanh hơn nhiều so với việc bạn có thể uống.

12. Càng uống nhiều nước càng tốt?

Khi bạn uống nhiều hơn mức mà thận của bạn có thể xử lý, bạn sẽ mắc phải một tình trạng gọi là hạ natri máu. Đây là khi mức natri của bạn xuống rất thấp, khiến các tế bào của bạn sưng lên. Nó có thể gây chết người, nhưng hiếm. Nó hầu như chỉ xảy ra với những người thi đấu trong các cuộc đua đường dài căng thẳng.

13. Làm sao để uống đủ nước?

Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc nhớ uống đủ nước, hãy tìm cách xây dựng thói quen. Hãy đặt ly nước trong tầm mắt, uống trước bữa ăn 15 phút. Uống nước sau khi thức dậy.  Hoặc đặt lời nhắc uống nước mỗi giờ trên điện thoại. Một số người nhận thấy rằng việc mang theo một chai nước là giải pháp hữu hiệu. Và nếu bạn thèm ăn vặt, hãy uống nước. Đôi khi, cơ thể chúng ta nhầm lẫn giữa khát với đói.