Giỏ hàng
Lựa chọn thực phẩm đúng để phòng ngừa ung thư đại trực tràng

Tin quốc tếNgày: 15-02-2021 bởi: Tiến sĩ. Bác sĩ Cao cấp Lê Mạnh Cường

Lựa chọn thực phẩm đúng để phòng ngừa ung thư đại trực tràng

Nguồn: https://www.webmd.com/colorectal-cancer/ss/slideshow-foods-prevent

1. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng 

Ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ ba đối với cả nam và nữ. Lựa chọn thực phẩm thông minh có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng những người ăn uống đúng cách, tập thể dục thường xuyên, giữ cân nặng hợp lý và hạn chế rượu bia có thể giảm tỷ lệ mắc bệnh xuống hơn một phần ba.

2. Bổ sung: Sữa

Hầu hết các nghiên cứu đều đồng ý rằng các sản phẩm sữa giàu canxi có thể làm cho bạn giảm nguy cơ hình thành các khối u đại tràng (gọi là u tuyến) và ung thư đại trực tràng. Thuốc bổ sung canxi cũng có thể hữu ích. Hãy hỏi bác sĩ của bạn những gì có thể phù hợp với bạn. Vitamin D (được thêm vào sữa) cũng có thể bảo vệ chống lại loại ung thư này, nhưng cần phải nghiên cứu thêm.

3. Sử dụng ngũ cốc nguyên cám 

Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng và là nguồn cung cấp magiê và chất xơ tốt. Chúng góp phần đào thải phân tốt hơn, và đồng thời chúng cũng loại bỏ các hợp chất có thể gây ung thư trong đại tràng của bạn. Đặt mục tiêu tiêu thụ 90 gam ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày - bột yến mạch, bánh mì nguyên cám và gạo lứt là những lựa chọn tốt.

4. Sử dụng đa dạng các loại đậu

Những loại đậu chứa nhiều chất xơ, protein và vitamin B và E. Chúng cũng có các hợp chất flavonoid, có thể ngăn khối u phát triển, cũng như một số chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ bạn khỏi ung thư đại tràng. Hãy thử đổi một trong những món ăn phụ quen thuộc của bạn với đậu đen hoặc nấu một món súp đậu thật ngon.

5. Ăn thường xuyên các loại rau củ quả đậm màu

Các loại rau củ quả đậm màu  chứa chất phytochemical - dưỡng chất thực vật - có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư hoặc chống lại chứng viêm có thể gây ung thư. Các tổ chức ung thư khuyến cáo chúng như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Các loại rau củ quả tốt nhất bao gồm bông cải xanh, bắp cải và trái cây giàu vitamin C như cam.

6. Ăn cá thường xuyên 

Những loại cá béo như cá hồi rất giàu axit béo omega-3, rất tốt cho sức khỏe tim mạch và có thể làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư. Nhưng liệu ăn cá có thể giúp bạn tránh bị ung thư đại trực tràng hay không thì vẫn chưa rõ. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn cá thay vì thịt đỏ ít bị ung thư trực tràng hơn. Nhưng hạn chế cá kiếm, cá ngừ, cá ngói, cá mập và cá thu vua. Chúng có thể có thủy ngân và các chất ô nhiễm khác có thể gây hại cho sức khỏe của bạn theo thời gian.

7. Hạn chế thịt đỏ 

Một chiếc bánh mì kẹp thịt ngon ngọt nóng hổi sau khi nướng có thể kích thích vị giác của bạn, nhưng nó có thể là một tin xấu cho đại tràng của bạn. Các nhà khoa học cho biết một chế độ ăn thường xuyên thịt đỏ, như thịt bò, thịt lợn và thịt cừu, có thể khiến bạn dễ bị ung thư đại trực tràng hơn. Vì vậy, hãy giảm lượng tiêu thụ thịt đỏ nhé. 

8. Hạn chế thịt chế biến 

Đây là những loại thịt được hun khói, xử lý hoặc ướp muối, hoặc được bảo quản bằng hóa chất. Hãy nghĩ đến xúc xích, thịt xông khói, giăm bông, lạp xường và các loại thịt đóng gói sẵn. Ăn những loại thịt này thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc cả ung thư đại tràng và dạ dày.

9. Hạn chế rượu 

Thỉnh thoảng uống một ly dường như không ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc ung thư đại tràng của bạn. Tuy nhiên, uống rượu vừa phải đến nặng (hai hoặc ba ly mỗi ngày và nhiều hơn) có thể khiến nguy cơ bạn mắc bệnh này cao hơn 20% - 40%. Nếu bạn thường uống nhiều hơn ba ly mỗi ngày, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc tầm soát ung thư đại trực tràng.