Giỏ hàng
Kiến thức y học cập nhật: Những lầm tưởng và sự thật về chứng mất ngủ

Tin quốc tếNgày: 27-01-2021 bởi: Tiến sĩ. Bác sĩ Cao cấp Lê Mạnh Cường

Kiến thức y học cập nhật: Những lầm tưởng và sự thật về chứng mất ngủ

Nguồn: https://www.webmd.com/sleep-disorders/ss/slideshow-insomnia?ecd=wnl_spr_011921&ctr=wnl-spr-011921_nsl-LeadModule_title&mb=NXijGStXAGOlESxfthqXu5AyWFWqf9PLvl/oPYEVJVU=

Mất ngủ (insomnia) là một rối loạn giấc ngủ khá phổ biến, có thể cấp tính hoặc mãn tính. Người bị mất ngủ sẽ khó vào giấc, ngủ không sâu/khó duy trì giấc ngủ hoặc cả hai.

1. Uống rượu sẽ giúp ngủ ngon hơn?

Bạn nghĩ rằng uống rượu sẽ giúp ngủ ngon hơn? Điều này không đúng.
Uống rượu thực ra chỉ gây cảm giác buồn ngủ ban đầu. Khi rượu ngấm dần, bạn sẽ dễ tỉnh lại, trằn trọc, hoặc tỉnh dậy giữa đêm.

2. Mất ngủ là vấn đề tinh thần nghiêm trọng?

Đúng là các vấn đề tâm lý có thể gây mất ngủ. Trên thực tế, căng thẳng là lý do số 1 khiến mọi người báo cáo tình trạng thiếu ngủ. Nhưng nó không phải là nguyên nhân gây mất ngủ duy nhất.


Nhiều thứ có thể gây mất ngủ, bao gồm vệ sinh phòng ngủ kém, bệnh tật, tác dụng phụ của thuốc, đau mãn tính, hội chứng chân không nghỉ hoặc ngưng thở khi ngủ.

3. Tập thể dục có thể giúp ngủ ngon hơn?

Tập thể dục thường xuyên có thể là một cách tuyệt vời để giúp ngủ ngon hơn. Nếu bạn khó ngủ, hãy tránh luyện tập quá khuya. Tập thể dục gắng sức có thể làm bạn tỉnh táo hơn. Nó cũng làm tăng nhiệt độ cơ thể, và có thể tiếp tục tăng cao trong vòng sáu giờ sau khi tập luyện. Tránh tập luyện quá gần giờ đi ngủ. Cố gắng hoàn thành bài tập hai hoặc ba giờ trước khi bạn định đi ngủ.

4. Xem tivi giúp ngủ tốt hơn?

Nghe có vẻ hấp dẫn khi bạn cố gắng thư giãn bằng cách đọc trên máy tính hoặc xem TV trước khi đi ngủ, nhưng cả hai thực sự có thể kích thích bạn. Ánh sáng và tiếng ồn của TV và máy tính có thể kích thích bạn và làm giảm mức melatonin trong não. Thông thường, mức melatonin tăng lên vào khoảng thời gian trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn. Hãy thử nghe nhạc thư giãn hoặc tải xuống một ứng dụng thư giãn để ngủ ngon hơn.

5. Thuốc an thần có thật là vô hại?

Đúng là thuốc ngủ ngày nay an toàn và hiệu quả hơn nhiều loại thuốc cũ. Nhưng tất cả các loại thuốc đều có những rủi ro tiềm ẩn, bao gồm cả rủi ro trở nên quá phụ thuộc vào thuốc. Luôn nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi sử dụng thuốc ngủ. Một số thuốc hỗ trợ giấc ngủ có thể giúp giảm các triệu chứng mất ngủ tạm thời. Chúng không thể chữa khỏi hẳn chứng mất ngủ. Giải quyết các vấn đề sức khỏe bạn đang mắc phải và cải thiện môi trường phòng ngủ của bạn thường là cách tốt nhất để chữa chứng mất ngủ.

6. Liệu các giấc ngủ bù có hiệu quả tương đương?

Không chắc rằng việc ngủ bù là hoàn toàn tương đương với giấc ngủ mà bạn đã mất. Chỉ có thể ngủ một hoặc hai ngày một tuần hoặc vào cuối tuần có thể thực sự làm đảo lộn đồng hồ tự nhiên của cơ thể. Sự gián đoạn có thể khiến bạn khó ngủ vào lần sau. Tốt nhất là quay trở lại và duy trì lịch trình ngủ đều đặn.

7. Ngủ trưa có thể giúp bù đắp việc mất ngủ buổi đêm?

Giấc ngủ ngắn buổi trưa ảnh hưởng đến mọi người một cách khác nhau. Đối với một số người, một giấc ngủ ngắn từ 10 đến 20 phút vào buổi trưa có thể giúp bạn sảng khoái. Tuy nhiên, đối với nhiều người bị chứng mất ngủ, một giấc ngủ ngắn vào buổi chiều muộn có thể làm giảm ham muốn ngủ của não bộ. Điều đó có thể khiến bạn khó ngủ hơn vào ban đêm.

8. Cơ thể bạn sẽ thích nghi với việc ngủ ít hơn?

Tin vào điều hoang đường này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Mọi người sinh ra đều có nhu cầu ngủ. Hầu hết người lớn cần 7-8 giờ. Trừ một số trường hợp đặc biệt, hầu hết mọi người không thể huấn luyện cơ thể để ngủ ít hơn. Nếu thiếu ngủ, khả năng tập trung, chú ý, và ghi nhớ của bạn sẽ giảm đi. Mệt mỏi mãn tính có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm hiệu quả công việc kém, tăng nguy cơ tai nạn và thậm chí là sức khỏe kém.

9. Có nên ra khỏi giường nếu bạn không ngủ được?

Nếu nằm trằn trọc hơn nửa tiếng trên giường, bạn có thể thức dậy để đọc sách hoặc nghe nhạc thư giãn. Các hoạt động nhẹ nhàng có thể giúp bạn thư giãn và cảm thấy dễ ngủ hơn. Nằm trên giường trằn trọc có thể dẫn đến bực bội và sốt ruột xem đồng hồ liên tục. Theo thời gian, rất dễ xảy đến hiện tượng liên hệ chiếc giường của bạn với sự thức giấc chứ không phải là sự nghỉ ngơi. Tình trạng sức khỏe nghiêm trọng có liên quan đến tình trạng thiếu ngủ kinh niên, trầm trọng, bao gồm béo phì, huyết áp cao, tiểu đường, đau tim và đột quỵ.

10. Bạn có thể rèn luyện cơ thể ngủ tốt hơn?

Bạn có thể huấn luyện cơ thể để liên kết một số hành vi nghỉ ngơi nhất định với giấc ngủ. Điều quan trọng nhất là tính nhất quán. Các hoạt động như: Đọc sách trong một giờ hoặc tắm nước ấm trước khi ngủ, có thể thiền hoặc mơ mộng sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn. Tìm những gì phù hợp với bạn và sau đó biến những hoạt động đó thành một phần thường xuyên của việc chuẩn bị đi ngủ mỗi đêm.

11. Các vấn đề về giấc ngủ sẽ tự biến mất?

Cho đến khi bạn biết rõ nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ của mình - cho dù đó là căng thẳng, thuốc men, bệnh tật hay một vấn đề khác - đừng mong đợi nó sẽ tự biến mất. Nếu bạn gặp khó khăn khi ngủ hoặc ngủ không sâu giấc hoặc nếu bạn thường xuyên mệt mỏi sau một đêm ngủ, bạn có thể đã bị rối loạn giấc ngủ và đã đến lúc cần trao đổi với bác sĩ về cách điều trị.