Giỏ hàng
Bí quyết ăn uống để sống lâu, sống khỏe

Tin quốc tếNgày: 14-02-2022 bởi: Tiến sĩ. Bác sĩ Cao cấp Lê Mạnh Cường

Bí quyết ăn uống để sống lâu, sống khỏe

Chỉ một vài thay đổi trong chế độ ăn uống có thể kéo dài thêm tuổi thọ của bạn, và bạn bắt đầu càng sớm thì càng tốt.

Một chế độ ăn uống lành mạnh là quan trọng, nhưng hầu hết mọi người đều cảm thấy điều này khó thực hiện hàng ngày. Trong một nghiên cứu mới tại Nauy, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tác động của các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe và không có lợi cho sức khỏe của cá nhân và ước tính tác động của độ tuổi và giới tính khi hoán đổi một số loại thực phẩm này cho những loại thực phẩm khác.

Các nhà khoa học Na Uy thực hiện nghiên cứu cho biết: “Thay đổi kiên trì từ một chế độ ăn uống thông thường sang một chế độ ăn uống tối ưu từ khi còn nhỏ có thể giúp tăng tuổi thọ hơn 10 năm”.

Tác động tổng thể lớn nhất đến từ việc ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật (các loại đậu), ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt, cũng như hạn chế thịt đỏ và thịt đã qua chế biến. Trái cây và rau quả cũng có tác động tích cực đến sức khỏe. Cá cũng được đưa vào danh sách thực phẩm tốt cho sức khỏe, trong khi đồ uống có đường (nước ngọt) và thực phẩm làm từ ngũ cốc [trắng] tinh chế, chẳng hạn như bánh mì trắng, là một trong những loại cần tránh.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mặc dù không bao giờ là quá muộn để bắt đầu, nhưng những người trẻ tuổi có thể mong đợi tăng thêm nhiều năm tuổi thọ nữa khi áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh hơn so với những người lớn tuổi.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng đối với những người có chế độ ăn phương Tây điển hình, việc thay đổi chế độ ăn uống kiên trì ở mọi lứa tuổi có thể mang lại lợi ích sức khỏe đáng kể, mặc dù lợi ích là lớn nhất nếu những thay đổi bắt đầu sớm trong cuộc đời”.

Tùy thuộc vào số lượng bao nhiêu lần chế độ ăn uống lành mạnh được thực hiện và duy trì cũng như lượng thực phẩm tiêu thụ, một người đàn ông 20 tuổi ở Hoa Kỳ có thể kéo dài tuổi thọ của mình lên đến 13 năm và ở một phụ nữ 20 tuổi là thêm 11 năm.

Con số đó giảm dần theo độ tuổi nhưng thay đổi từ chế độ ăn uống điển hình sang chế độ ăn uống tối ưu ở tuổi 60 vẫn có thể tăng tuổi thọ thêm 8 năm đối với phụ nữ và 9 năm đối với nam giới, và thậm chí một phụ nữ 80 tuổi có thể tăng hơn ba năm với các lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn.

Các nhà nghiên cứu kết luận: “Hiểu được tiềm năng sức khỏe tương đối của các nhóm thực phẩm khác nhau có thể cho phép mọi người tạo ra những lợi ích khả thi và đáng kể về sức khỏe, tuổi thọ”.

Nguồn: webmd

Dịch: Bệnh trĩ Hà Nội - Số 1