Giỏ hàng
Lợi ích của dưa hấu đối với sức khỏe

Tin quốc tếNgày: 15-07-2021 bởi: Tiến sĩ. Bác sĩ Cao cấp Lê Mạnh Cường

Lợi ích của dưa hấu đối với sức khỏe

Nguồn: Web MD

Chứa nhiều chất Lycopene

Màu đỏ tươi của dưa hấu chứa chất lycopene, một chất chống oxy hoá. Các nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp hạn chế nguy cơ ung thư và tiểu đường rất tốt cho sức khỏe. Dưa hấu có nhiều chất dinh dưỡng  hơn bất kỳ loại  hoa quả hay rau củ khác -- thậm chí cả cà chua. Để có thể bổ sung nhiều lycopene, hãy chọn quả dưa có ruột màu đỏ tươi thay vì màu vàng hoặc màu cam. Và càng chín càng tốt. Hơn nữa, dưa hấu không hạt thường có nhiều lycopene hơn những quả có hạt.

Dưa hấu giúp chống nắng?

Có một số sắc tố giúp bảo vệ chúng ta khỏi ánh nắng mặt trời. Kỳ lạ là, chỉ cần ăn chúng thôi cũng có thể bảo vệ làn da của bạn -- ít nhất là một chút. Chất lycopene trong dưa hấu sẽ làm giảm khả năng bị cháy nắng . Nhưng điều đó không chắc chắn tuyệt đối, vì vậy hãy kết hợp bôi kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên mỗi ngày để bảo vệ tối đa làn da của bạn.

Một trái tim khỏe mạnh hơn

Dưa hấu rất giàu axit amin gọi là citrulline mà nó có thể hỗ trợ di chuyển máu trong cơ thể và làm giảm huyết áp của bạn.Nhờ chất lycopene có trong dưa hấu làm cho trái tim của bạn cũng khoẻ mạnh hơn. Các nghiên cứu cho biết nó có thể làm giảm nguy cơ đau tim. Tất nhiên, cách sống cũng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của bạn. Vì vậy, hãy  tập thể dục đều đặn, không hút thuốc, hạn chế chất béo bão hoà và nghe theo lời khuyên của bác sĩ.

Bảo vệ các khớp của bạn

Dưa hấu có một sắc tố tự nhiên tên beta-cryptoxanthin có thể bảo vệ các khớp của bạn khỏi viêm nhiễm. Có một vài báo cáo cho thấy rằng theo thời gian, nó có thể sẽ khiến bạn có ít khả năng bị viêm khớp dạng thấp hơn.

Tốt cho mắt

Mỗi ngày chỉ một lát dưa hấu vừa cũng đã cung cấp cho bạn từ 9 - 11% vitamin A mà bạn cần . Chất dinh dưỡng này chính là một trong những bí quyết để giữ cho đôi mắt của bạn được khoẻ mạnh. Thông qua thức ăn là cách tốt nhất để bạn bổ sung các vitamin và chất khoáng cho cơ thể.

Hydrat ngọt tự nhiên

Một quả dưa hấu mọng nước có 92% là nước, vì thế nên đây là một cách đơn giản để giữ nước. Mọi tế bào trong cơ thể bạn cần nước. Ngay cả một sự thiếu hụt nhỏ cũng có thể làm bạn cảm thấy uể oải. Nếu bạn bị mất nước, nó sẽ trở nên nghiêm trọng đến mức bạn cần phải truyền dịch qua đường tĩnh mạch.

Làm dịu da của bạn

Vitamin A, B6 và C trong dưa hấu giúp da của bạn luôn mềm mại, mịn màng và dẻo dai. Bởi vì nó chứa rất nhiều nước, nên dưa cũng có thể là mặt nạ đắp mặt tuyệt vời. Trộn 1 thìa nước ép dưa hấu với cùng lượng sữa chua Hy Lạp. Thoa đều khắp khuôn mặt và để trong 10 phút để loại bỏ da bị khô hay xỉn màu. Rửa sạch và lau khô.

Cho người thích ăn ngọt mà không sợ béo

Một cốc kem sẽ khiến bạn tốn khoảng 300 calo. Bạn có thể thưởng thức cùng lượng dưa hấu chỉ với 45.6 calo. Và không giống như nhiều loại tráng miệng khác, nó hoàn toàn không có chất béo, lượng cholesterol thấp, và không có natri. Thêm vào đó, nước trong nó sẽ giúp bạn no lâu hơn. Để có thể làm món kem trái cây, hãy xay nhuyễn một chút dưa hấu vào máy xay sinh tố, thêm một ít chanh, và cho vào ngăn tủ đá cho đến khi nó cứng lại là có món kem trái cây ngon tuyệt.

Tăng cường độ tập thể dục của bạn

Hàm lượng nước cao, chất chống oxy hoá, và các axit amin của dưa hấu sẽ giúp cường độ tập của bạn trở nên tốt hơn. Nó còn chứa rất nhiều kali, một chất khoáng làm giảm chứng chuột rút khi đi tập gym. Bạn cũng có thể nhâm nhi nước ép dưa hấu sau khi tập bạn đổ mồ hôi nữa. Làm vậy sẽ giúp ngăn ngừa sự đau nhức cơ, miễn là bạn không tập quá sức.

Không làm tăng lượng đường trong máu của bạn

Bạn đang cố giữ mức đường huyết ổn định? Thật may mắn. Dưa hấu có chỉ số đường huyết (GI) là 80, tương đương với một bát ngũ cốc. Nhưng nó có ít carbs. Điều này có nghĩa là lượng đường huyết của nó (tốc độ nó đi vào máu của bạn và lượng đường nó có thể tạo ra) chỉ là 5. Hãy cứ tận hưởng một lát mà không cần cảm thấy hối hận.

Dễ tiêu hoá

Nếu bạn có vấn đề về tiêu hoá như Crohn's hay bệnh viêm đại tràng, danh sách những gì mà bạn không nên ăn khi bệnh bùng phát có thể sẽ rất dài. Bạn hoàn toàn có thể đưa dưa hấu vào danh sách "Được ăn" của mình. Loại trái cây mềm mà có vị bùi này sẽ khiến ngay cả những người bị viêm ruột tiêu hoá dễ dàng hơn. (Chỉ cần bạn không ăn vỏ hoặc hạt nếu bạn cần hạn chế chất xơ.)

Sẽ ra sao nếu tôi vô tình ăn phải hạt?

Bạn có thể đã từng được bảo khi hồi còn nhỏ rằng nếu bạn nuốt hạt dưa hấu, chúng sẽ mọc cây trong bụng bạn. Không đúng chút nào nhé vì sau khi ăn, dạ dày của bạn cũng không có ánh sáng mắt trời hoặc đất, và có rất nhiều axit dịch vị nữa. Ngày nay có rất nhiều những quả dưa không hạt, nhưng đừng lo lắng nếu bạn nuốt phải một hạt. Chúng thực chất có rất nhiều chất dinh dưỡng đấy!

Chọn một quả ngon

Hãy chọn một quả dưa không có vết lõm, sứt mẻ hay vết thâm. Quan sát  đốm vàng phía dưới quả dưa, không phải trắng. Dấu hiệu cho thấy dưa đã chín. Một quả dưa hấu mọng nước sẽ có cảm giác nặng so với kích thước của nó. Nếu vỗ vào quả dưa nghe âm thanh như rỗng vậy.

Cắt và bảo quản dưa hấu 

Rửa sạch quả dưa,dao cắt trước khi cắt thành miếng bạn nhé. Vì dao có thể là tác nhân đưa vi khuẩn vào bên trong.Ngon nhất nếu bạn ăn ngay sau khi bổ,tuy nhiên bạn có thể bảo quản  trong tủ lạnh đến 5 ngày. Bạn cũng có thể chọn đông lạnh. Dù dưa hấu sẽ không còn giòn, bạn có thể rã đông để dùng làm sinh tố.

Đừng chỉ nên dừng ở một lát

Một miếng dưa hấu tươi có vị rất tuyệt, nhưng bạn có thể làm nhiều món hơn thế. Hãy đặt lên trên món salad với những miếng dưa được cắt theo khối và phô mai feta vụn. Hãy làm pizza dưa hấu bằng cách phủ lên trên với sữa chua, lá bạc hà, mảnh vụn hạnh nhân và quả mọng. Và giữ lại hạt nhé! Trộn cùng dầu oliu và muối biển, chúng có thể được rang thành một món ăn vặt ngon lành (và tốt cho sức khỏe).