Giỏ hàng
NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN CẦN BIẾT VỀ BỆNH TIÊU CHẢY

Tin quốc tếNgày: 12-09-2020 bởi: Tiến sĩ. Bác sĩ Cao cấp Lê Mạnh Cường

NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN CẦN BIẾT VỀ BỆNH TIÊU CHẢY

  1. TIÊU CHẢY LÀ GÌ

Hầu hết mọi người đều nghĩ về tiêu chảy là một căn bệnh mà họ đi ngoài thường xuyên hơn, ra phân lỏng với nhiều nước hơn.

Hầu hết mọi người đều mắc tiêu chảy tại một số thời điểm trong đời. Ở các nước đang phát triển, nơi các nguyên nhân gây tiêu chảy còn rất phổ biến và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe còn khó tiếp cân, tiêu chảy là một mối quan tâm lớn về sức khỏe vì nó có khả năng gây mất nước và các hậu quả trầm trọng.

Tiêu chảy xảy ra đột ngột và biến mất trong vài tuần được gọi là "tiêu chảy cấp tính". Hầu hết những người mắc chứng này sẽ tự trở nên tốt hơn. Tiêu chảy kéo dài hơn 4 tuần được gọi là "tiêu chảy mãn tính." Bạn thường cần phải gặp bác sĩ để bác sĩ có thể tìm ra nguyên nhân và điều trị cho bạn nếu có bất kỳ biến chứng nào.

diarrhea

  1. CÁC NGUYÊN NHÂN GÂY TIÊU CHẢY

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tiêu chảy:

Nhiễm trùng: Bạn có thể bị lây nhiễm tiêu chảy từ người khác. Bạn có thể bị nhiễm độc sau khi ăn thức ăn hoặc nước uống bị ô nhiễm. Nếu bạn ăn phải thứ gì đó đã được nấu chín không đúng cách hoặc bị nhiễm khuẩn sau khi nấu chín, được gọi là ngộ độc thực phẩm. Tiêu chảy, đau quặn bụng và nôn mửa là những triệu chứng thường gặp khi ngộ độc thực phẩm. Trẻ em có nguy cơ cao gặp các các vấn đề nhiễm khuẩn như thế này.

Những người đi du lịch nước ngoài hay bị "tiêu chảy du lịch", thường là sau khi uống nước khác với nước ở quê nhà. Tiêu chảy do nhiễm trùng là một vấn đề nổi cộm ở các nước đang phát triển, nơi mà việc tách biệt nguồn nước thải và nước sinh hoạt vẫn còn là một vấn đề chưa có lời giải triệt để.  

Thuốc: Nhiều loại thuốc có thể gây tiêu chảy. Một số loại phổ biến nhất bao gồm: Thuốc kháng axit với magiê, thuốc nhuận tràng, thuốc điều trị loạn nhịp suy tim, thuốc trị tiểu đường, một số thuốc kháng sinh, thuốc hóa trị liệu, chất làm giảm cholesterol, thuốc chống loạn thần, thuốc giãn cơ trơn phế quản, Hormone tuyến giáp, thuốc điều trị gout…

Quá nhiều caffeine hoặc rượu: Bạn có thể cần cắt giảm một hoặc cả hai để xem liệu điều đó có hiệu quả hay không.

Các chất độc như thuốc diệt côn trùng, nấm ảo giác và thạch tín: Chúng cũng gây tiêu chảy.

Vấn đề về tiêu hóa: Đây có thể là chứng không dung nạp lactose, bệnh celiac hoặc các vấn đề về tuyến tụy.

Phẫu thuật cắt bỏ một phần ruột non: Sau thủ thuật này, bạn có thể không hấp thụ được mọi thứ bạn ăn. Bác sĩ có thể gọi nó là hội chứng ruột ngắn.

Cắt bỏ túi mật: Sự gia tăng mật trong đại tràng từ thủ thuật này có thể dẫn đến phân có nước.

Rối loạn nội tiết tố: Bao gồm bệnh tuyến giáp hoạt động quá mức, bệnh tiểu đường, bệnh tuyến thượng thận và hội chứng Zollinger-Ellison.

Một số khối u hiếm gặp: Những khối u carcinoid và u pheochromocytoma có thể gây tiêu chảy.

Bệnh viêm ruột: Viêm loét đại tràng, bệnh Crohn, hoặc viêm đại tràng vi thể sẽ khiến bạn bị tiêu chảy.

Hội chứng ruột kích thích (IBS): Điều này có thể gây ra cả tiêu chảy và táo bón.

Bệnh thiếu máu cục bộ đường ruột: Điều này có thể do các động mạch bị tắc nghẽn. Các triệu chứng có thể bao gồm đau bụng đi ngoài ra máu.

Xạ trị ung thư: Nó có thể làm hỏng ruột và gây tiêu chảy.

Không có khả năng tiêu hóa một số loại thực phẩm, bao gồm không dung nạp lactose (khó tiêu hóa đường có trong các sản phẩm sữa); bệnh celiac (một phản ứng miễn dịch khi tiêu thụ gluten, một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen); và các vấn đề về tuyến tụy, chẳng hạn như những vấn đề do xơ nang gây ra, cản trở việc sản xuất các chất tiêu hóa quan trọng.

Một số bệnh của hệ thống nội tiết (nội tiết tố), bao gồm bệnh cường giáp, bệnh tiểu đường, bệnh tuyến thượng thận và hội chứng Zollinger-Ellison

Nguồn: www.webmd.com