Giỏ hàng
Bạn có biết: Lợi ích của dứa đối với sức khỏe

Tin quốc tếNgày: 29-07-2021 bởi: Tiến sĩ. Bác sĩ Cao cấp Lê Mạnh Cường

Bạn có biết: Lợi ích của dứa đối với sức khỏe

Nguồn: WebMD, Trung tâm Bệnh trĩ Hà Nội dịch và biên tập

Mùa nghỉ mát và vitamin C

Dù bề ngoài của nó thô ráp, dứa là một biểu tượng của sự chào đón và lòng hiếu khách. Điều này có từ thế kỉ 17, khi thực dân Mỹ bất chấp những con đường thương mại nguy hiểm để nhập khẩu dứa từ quần đảo Caribbean và chia sẻ nó với những vị khách. Dứa cũng khá có lợi cho hệ thống miễn dịch: Một cốc có hơn 100% giá trị vitamin C bảo vệ tế bào, tạo collagen hằng ngày.

Mangan cao

Khoáng chất mangan đóng một vai trò thiết yếu trong cách cơ thể bạn chuyển hóa thức ăn, tắc nghẽn mạch máu, và giữ cho cơ thể bạn khoẻ mạnh. Một cốc nước dứa có hơn một nửa số mangan bạn cần mỗi ngày. Khoáng chất này cũng có trong ngũ cốc nguyên hạt, đậu lăng và tiêu đen.

Có nhiều vitamins và khoáng chất

Ngoài lượng vitamin C và mangan lớn, dứa sẽ bổ sung vitamin B6, đồng, thiamin, vitamin B9, Kali, magiê, nioxin, vitamin B2 và sắt vào giá trị dinh dưỡng hằng ngày của bạn.

Có lợi cho hệ tiêu hoá

Dứa là nguồn thức ăn duy nhất được biết đến có bromelain, sự kết hợp của các enzym tiêu hoá chất đạm. Đó là lý do vì sao dứa hoạt động như một chiếc máy đánh tơi thịt: Bromelain phân hủy protein và làm mềm thịt. Bromelain khiến việc tiêu hoá và hấp thụ thức ăn dễ dàng hơn trong cơ thể bạn.

Chất chống oxy hóa

Khi bạn ăn, cơ thể bạn sẽ phân huỷ thức ăn. Quá trình này tạo ra các phân tử gọi là các gốc tự do. Quá trình tương tự xảy ra khi bạn tiếp xúc với khói thuốc và bức xạ. Dứa rất giàu flavonoid và axit phenolic, hai chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào của bạn khỏi các gốc tự do mà có thể gây ra các bệnh mãn tính. Cần nhiều nghiên cứu hơn nữa, nhưng bromelain cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư .

Chống viêm và giảm đau

Bromelain, enzym tiêu hoá trong dứa, có tác dụng chống viêm và giảm đau. Nó sẽ rất hữu ích khi bạn bị nhiễm trùng, như viêm xoang, hay chấn thương, như bong gân hoặc bỏng. Nó sẽ làm giảm cơn đau của bệnh viêm khớp xương. Vitamin C trong nước dứa cũng làm giảm mức độ viêm xương khớp xuống thấp.

Phục hồi sau tập luyện

Lợi ích chống viêm của bromelain trong dứa sẽ hỗ trợ cơ phục hồi nhanh hơn và bạn sẽ không cảm thấy đau sau những bài tập thể dục có cường độ cao.

Ngứa ran và dị ứng

Dứa tươi có thể khiến miệng bạn ngứa hoặc nóng ran. Đó là vì các mô của chúng ta đều làm từ đạm, mà bromelain trong dứa phân huỷ đạm. Điều này không có gì lạ cả. Nó sẽ chỉ xảy ra trong chốc lát và không đồng nghĩa với việc bạn bị dị ứng với dứa chút nào. 

Dị ứng với dứa 

Phản ứng thông thường nhất khi bị dị ứng với dứa là sưng tấy, nổi mề đay, hoặc khó thở. Nếu bạn bị dị ứng mủ cao su(bọt cao su), bạn cũng có thể bị dị ứng với dứa.

Cách chọn dứa

Hãy ngửi phần gốc của quả dứa trước. Xem nó có thơm mùi dứa không? Tốt. Nó có mùi như bị lên men không? Tiếp tục quan sát. Nếu chín nó có vẻ nặng tay và không được có những chỗ bị mềm hay bị dập.

Cách để bảo quản dứa tươi

Một quả dứa chín nguyên quả sẽ được để trên quầy từ 2 - 3 ngày. Một khi bạn bổ, nó vẫn sẽ tươi khi bảo quản trong tủ lạnh từ 5 - 7 ngày, hoặc trong ngăn đá từ 6 tháng trở lên. Bạn có thể bảo quản nó như vậy hoặc trong dạng nước ép.

Cách bổ dứa tươi

Tuy là loại quả phổ biến nhất trên thế giới nhưng dứa có thể gây cho bạn một chút bối rối khi bổ. Đây là cách mà bạn có thể biến nó từ lớp vỏ sần sùi bên ngoài thành loại trái cây mọng nước: Cắt phần đỉnh trên cùng, hay còn được gọi là phần vòng tròn phía trên và phía dưới. Loại bỏ hết bất kì “mắt dứa" nào còn sót lại. Dựng đứng nó lên và cắt bỏ lớp vỏ từ trên xuống dưới. Bổ đôi theo chiều dọc và bổ các nửa đó thành các phần tư. Cắt bỏ phần lõi và thái thành các miếng nhỏ.