Giỏ hàng
Kiến thức y học cập nhật: Tại sao bạn bị đau đầu

Tin quốc tếNgày: 13-10-2021 bởi: Tiến sĩ. Bác sĩ Cao cấp Lê Mạnh Cường

Kiến thức y học cập nhật: Tại sao bạn bị đau đầu

Nguồn: WebMD, Trung tâm Bệnh trĩ Hà Nội dịch và biên tập

1. Tầm nhìn của bạn bị mờ

Bạn có thể bị đau đầu khi cố gắng tập trung vào thứ gì đó gần mặt. Nếu bạn bị viễn thị, mọi thứ trông mờ nhạt khi bạn đến gần chúng hơn. Đó có thể là do nhãn cầu của bạn quá ngắn hoặc lớp bao phủ rõ ràng trên mắt, được gọi là giác mạc, quá phẳng. Bạn có thể sinh ra đã mắc chứng bệnh này, nhưng nó bắt đầu xảy ra với hầu hết những người sau tuổi 40. Bác sĩ có thể giúp bạn mang kính đeo mắt, kính áp tròng hoặc phẫu thuật để điều chỉnh hình dạng giác mạc của bạn.

2. Bạn căng cổ và vai

Bạn có ôm máy tính hàng giờ hay ôm điện thoại vào tai bằng vai không? Hoặc có thể căng thẳng khiến bạn bị căng cơ hàm. Bất kỳ điều nào trong số này đều có thể gây ra triệu chứng "đau đầu do căng thẳng". Vòi sen nước nóng, đệm ấm và thuốc không kê đơn có thể hữu ích. Tập thể dục thường xuyên cùng với thiền và các phương pháp thư giãn khác có thể ngăn chặn triệu chứng này nó trước khi nó bắt đầu.

3. Bạn đang cảm thấy đói

Có lẽ bạn đã không ăn một bữa nào trong một thời gian. Nó có thể khiến cho lượng đường trong máu bạn thấp, gây ra đau đầu. Sẽ hữu ích nếu có nhiều bữa ăn nhỏ thay vì ba bữa lớn và luôn có sẵn đồ ăn nhẹ lành mạnh như các loại hạt hoặc rau để phòng trường hợp khẩn cấp.

4. Bạn bỏ qua cốc cà phê buổi sáng

Nếu bạn là một người hay uống cafe, cCơ thể của bạn có thể đã quen với caffeine và nhắc nhở bạn bằngvới một cái đầu đau nhói nếu bạn quên đồ uống cốc thường ngày của mình. Khi không có cà phê, thì trà xanh hoặc trà đen hoặc thậm chí là sô cô la đen cũng được. Nếu bạn muốn bỏ thói quen uống caffeine, đừng làm tất cả cùng một lúc. Hãy cắt giảm khoảng 25% một tuần để làm quen dần với điều nàynó.

5. Bạn đã quan hệ tình dục

Bạn có thể đã đang bị đau âm ỉ ở cổ hoặc đầu, và các cơn đau trở nên trầm trọng hơn khi bạn bị kích thích tình dục nhiều hơn. Hoặc nó có thể là một cơn đau đầu nhói đến nhanh chóng ngay khi bạn lên đỉnh. Một số người cảm thấy cả hai. Hầu hết chỉ tồn tại trong vài phút, nhưng nó có thể là vài giờ. Thông thường không có gì đáng lo ngại, nhưng hãy nói với bác sĩ ngay lập tức nếu bạn bị đau đầu trong hoặc sau khi quan hệ tình dục, đặc biệt nếu nó chưa từng xảy ra trước đây hoặc đột ngột, đó có thể là dấu hiệu của điều gì đó nghiêm trọng.

6. Xoang của bạn bị sưng

Cảm lạnh có thể làm viêm các vùng hõm sau gò má và trán của bạn. Chỗ sưng có thể gây ra cơn đau ở đó trầm trọng hơn khi bạn cúi xuống. Bạn có thể khó thở vì chất nhầy có thể đặc và có màu vàng hoặc xanh lá cây, không thoát ra ngoài đúng cách. Thuốc không kê đơn thường có thể giúp bạn kiểm soát nó. Không cần phải gọi cho bác sĩ của bạn trừ khi các triệu chứng xấu, không biến mất hoặc trở nên tồi tệ hơn.

7. Bạn uống quá nhiều đồ uống có cồn 

Nếu đêm hôm qua bạn đã uống quá nhiều đồ cồn, hHôm nay bạn trả giá bằng một cảm giác nôn nao bao gồm cả đầu đau nhói. Đó là bởi vì rượu làm rối loạn giấc ngủ của bạn và làm khô cạngiải phóng chất lỏng trong cơ thể bạn. Bạn cũng có thể cảm thấy mệt mỏi và buồn nôn. Khoảng năm đến tám ly rượu đối với nam giới và ba đến năm ly đối với phụ nữ là đủ để gây ra tình trạng nàynó. Hãy Bbù nước bằng nước, nước canh hoặc đồ uống thể thao. Thuốc chống viêm có thể hữu ích, nhưng tránh dùng acetaminophen - chất có hại cho gan , chất quá khó ảnh hưởng đến gan của bạn khi bạn uống rượu.

8. Bạn vừa mới ăn kem

Đôi khi được gọi là "đau đầu do ăn kem" hoặc "đông cứng não", nó xảy ra khi bạn ăn thứ gì đó rất lạnh, đặc biệt là nếu bạn ăn làm nhanh. Các bác sĩ không rõ nguyên nhân gây ra hội chứng nàynó, nhưng có thể là nhiệt độ quá lạnh băng giá làm cho các mạch máu trong miệng của bạn co lại, kích hoạt tín hiệu đau đến não của bạn. Không có gì phải lo lắng và thường cơn đau sẽ biến mất sau một phút hoặc lâu hơn. Phòng ngừa rất đơn giản: Ăn thức ăn lạnh một cách chậm rãi hơn, hoặc không ăn đồ lạnh.

9. Bạn vừa bị đập đầu

Đau đầu có thể bắt đầu ngay lập tức hoặc vài tháng sau khi bị chấn thương. Chúng có thể ở vị trí của cú đánh hoặc trên nnắp hộp sọ của bạn và có thể trở nên tồi tệ hơn khi bạn căng thẳng. Nguyên nhân không phải lúc nào cũng rõ ràng, nhưng đôi khi có thể là do quá nhiều máu tích tụ tại một chỗ. Đây được gọi là hiện tượng tụ máu. Trong những trường hợp nghiêm trọng, bạn có thể cảm thấy yếu ớt, lú lẫn, buồn nôn và hay quên. Đi khám bác sĩ nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này hoặc nếu bạn bị đau đầu sau khi bị đập đầu.

10. Tai bạn bị nhiễm trùng

Vi khuẩn hoặc vi rút có thể lây nhiễm vào tai giữa chứa đầy không khí, nơi các xương nhỏ rung động để tạo ra âm thanh mà bạn nghe thấy. Nó thường diễn ra nhanh chóng. Sự tích tụ chất lỏng có thể gây đau tai và đầu cùng với sự thoát ra chất lỏng, máu hoặc mủ. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy gọi cho bác sĩ, họ sẽ muốn theo dõi tình trạng nhiễm trùng và có thể giúp bạn kiểm soát cơn đau và sưng. Hầu hết các trường hợp sẽ tốt hơn mà không cần điều trị trong 1-2 tuần.

11. Bạn sử dụng thuốc giảm đau quá liều

Ngay cả những loại thuốc không kê đơn phổ biến như aspirin, ibuprofen và acetaminophen cũng có thể gây đau đầu nếu bạn sử dụng chúng hơn 15 ngày một tháng. Nhóm tThuốc opioids phiện theo toa hoặc thuốc có caffein có thể làm điều đó chỉ trong 10 ngày. Những người bị chứng đau nửa đầu có nhiều khả năng gặp vấn đề này hơn. Bác sĩ có thể giúp bạn thay đổi loại thuốc và đưa ra các chiến lược khác để bạn cảm thấy tốt hơn.

12. Bạn ăn phải thức ăn gây kích hoạt cơn đau đầu

Mỗi người đều khác nhau, nhưng những thực phẩm dễ gây đau đầu hơn bao gồm:

  • Pho mát già

  • Một số loại trái cây và hạt

  • Rượu

  • Thực phẩm có nitrat, như xúc xích, xúc xích hoặc thịt xông khói

  • Thực phẩm lên men hoặc ngâm chua như dưa cải bắp hoặc đồ ăn

  • Một chất tăng cường hương vị được gọi là MSG

Bạn có thể tìm ra tác nhân gây ra cơn đau đầu nếu bạn theo dõi kỹ những gì và khi bạn ăn hàng ngày trong nhật ký thực phẩm và nhận thấy điều gì dẫn đến đau đầu.

13. Bạn vừa tập luyện thể thao

Bạn có thể bị đau ở cả hai bên đầu khi đang vận động mạnh hoặc sau khi vận động tập xong. Chạy, bơi lội hoặc cử tạ đều có thể gây ra những cơn đau đầu kiểu này. Thường thì không có gì đáng lo ngại, nhưng tốt nhất bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra để chắc chắn rằng nó không phải là điều gì đó nghiêm trọng. Nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn cũng bị nôn, bất tỉnh hoặc nhìn 1 thành 2.

14. Bạn dùng gối sai kích cỡ

Gối sai tư thế cả đêm có thể khiến bạn đau đầu do cơ thể bạn ở tư thế sai suốt đêm. Một cái gối không phù hợp có thể làm bạn trằn trọc, bạn xoay người và trở mình, và thiếu ngủ cũng có thể dẫn đến hiện tượng đầu đập thình thịch. Tìm một chiếc gối giữ cho đầu và cổ của bạn thẳng hàng với phần còn lại của cơ thể, như lúc cơ thể bạn đang đứng lên. Nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu nếu bạn không thể cảm thấy thoải mái.

15. Khi nào gọi cấp cứu 115

Trong một số trường hợp hiếm hoi, đau đầu có thể là dấu hiệu của một điều gì đó nghiêm trọng hơn. Nó có thể là một tình trạng phát triển chậm, chẳng hạn như một khối u não. Hoặc nó có thể là một trường hợp cấp cứu y tế, chẳng hạn như đột quỵ. Gọi 115 nếu cơn đau đột ngột và dữ dội hoặc bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Tê hoặc yếu ở một bên mặt hoặc cơ thể của bạn

  • Nói chuyện bị rối hoặc nhầm lẫn

  • Gặp vấn đề khi nhìn

  • Chóng mặt, mất thăng bằng