Giỏ hàng
Kiến thức y học cập nhật: Ăn gì khi đau dạ dày?

Tin quốc tếNgày: 15-12-2020 bởi: Tiến sĩ. Bác sĩ Cao cấp Lê Mạnh Cường

Kiến thức y học cập nhật: Ăn gì khi đau dạ dày?

Nguồn: https://www.webmd.com/digestive-disorders/ss/slideshow-food-stomach-upset

Khi bạn bị đau dạ dày, đau bụng quặn hoặc bạn cảm thấy như muốn nôn mửa, có lẽ điều bạn không muốn nhất là ăn thứ gì đó khiến bệnh trầm trọng hơn. Thậm chí mọi thứ còn khó khăn hơn nếu bạn bị nôn mửa hoặc bị tiêu chảy. Nhưng một số loại thực phẩm có thể cung cấp cho bạn chất dinh dưỡng cần thiết mà không khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn.

1. Các đồ nước 

Các đồ uống thể thao, canh loãng, nước dừa tươi chứa các chất khoáng thiết yếu như kali, canxi và natri. 

2. Hãy ăn chuối 

Chuối chứa nhiều kali - là một chất khoáng thiết yếu mà bạn rất dễ bị thiếu hụt khi tiêu chảy hoặc nôn mửa.

3. Ăn cơm 

Đảm bảo rằng đó là cơm gạo trắng. Gạo lứt, hoặc gạo đen - nói chung là tốt cho sức khỏe - khó tiêu hóa hơn, đặc biệt là khi bị đau bụng. Thực phẩm giàu tinh bột, ít chất xơ như gạo trắng cũng có thể giúp làm săn chắc phân của bạn và ngăn chặn tình trạng tiêu chảy có thể kèm theo sau vấn đề về dạ dày. 

4. Sốt táo 

Sốt táo rất dễ tiêu hóa và chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là pectin- chất xơ tan trong nước. Những chất này làm phân của bạn đặc hơn và hạn chế tiêu chảy. 

5. Bánh mì nướng

Bánh mì trắng nướng sẽ tốt hơn ngũ cốc nguyên hạt khi bạn bị đau bụng. Ngũ cốc nguyên hạt có một loại chất xơ rất tốt khi bạn không bị ốm, nhưng nó có thể khiến bụng không vui trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt nếu bạn bị tiêu chảy hoặc buồn nôn.

Nếu những đồ ăn trên làm bạn thấy ổn hơn, bạn có thể bắt đầu chuyển sang những thứ như khoai tây nướng và có thể là ức gà không xương, không da. Sau khi cảm thấy khỏe hơn và không bị nôn mửa hoặc tiêu chảy trong vòng 24 đến 48 giờ, bạn có thể thử bổ sung một số loại trái cây và rau quả.

Những thức ăn cần tránh khi có vấn đề tiêu hóa

1. Các sản phẩm từ sữa 

Bơ, sữa, kem… rất khó tiêu hóa, một phần vì hàm lượng chất béo rất cao. Bạn có thể thử sữa chua không đường, không béo, nhưng từng chút một thôi. 

2. Các đồ chiên rán 

Các đồ chiên rán chứa rất nhiều chất béo và dầu mỡ, vậy nên rất khó tiêu thụ, đặc biệt với bộ máy tiêu hóa đang gặp vấn đề. 

3. Nước có ga 

Các bong bóng gas có thể là một vấn đề, vì khí đi vào hệ tiêu hóa của bạn. Và nếu bạn tiêu thụ nhiều đường (trong nước có ga), nó có thể làm cho bệnh tiêu chảy trở nên tồi tệ hơn. Hãy lưu ý rằng không có cách nào để đưa đường vào máu nhanh hơn là uống. Bạn có thể nhấp từng ngụm nhỏ một cốc soda không đường nếu bạn thèm. 

4. Đồ cay nóng 

Các món đồ cay nóng sẽ làm cơ thể bạn tiêu tốn rất nhiều năng lượng để tiêu thụ, và rõ ràng điều này sẽ làm vấn đề tiêu hóa của bạn trầm trọng hơn. 

5. Củ quả sống 

Chúng thật tuyệt khi bạn khỏe mạnh. Nhưng khi bạn bị đau bụng, chất xơ trong chúng - chất thường giúp phân của bạn dễ dàng được đào thải - có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Tốt nhất là đợi cho đến khi bạn cảm thấy tốt hơn để thêm chúng vào chế độ ăn uống của mình. Bắt đầu với những phần nhỏ rau nấu chín và nước trái cây.

Một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều trái cây và rau quả có thể giúp giữ cho hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh và hệ thống miễn dịch của bạn mạnh mẽ, sẵn sàng chống lại các loại vi khuẩn có thể gây khó chịu cho dạ dày của bạn. Và để ý những tác nhân gây ra - bất cứ thứ gì từ thực phẩm có axit như cà chua, đến đồ uống có ga, dẫn đến vấn đề về tiêu hóa.

Mọi người đều có thể bị đau bụng, nhưng hãy tham vấn với bác sĩ nếu bạn bị giảm cân trầm trọng, bạn không có cảm giác thèm ăn, mệt mỏi hoặc chuột rút, chảy máu, đau hoặc các triệu chứng khác, hoặc tình trạng bất thường diễn ra quá lâu.