Giỏ hàng
Kiến thức y học cập nhật: Ngứa hậu môn là dấu hiệu của bệnh gì?

Tin quốc tếNgày: 03-12-2020 bởi: Tiến sĩ. Bác sĩ Cao cấp Lê Mạnh Cường

Kiến thức y học cập nhật: Ngứa hậu môn là dấu hiệu của bệnh gì?

Nguồn: webmd
Ngứa quanh mông gây khó chịu và đôi khi khiến bạn xấu hổ. Nếu bạn bị ngứa hậu môn, bạn có thể khó chống lại cảm giác muốn gãi. Nhưng gãi sẽ chỉ làm cho vấn đề tồi tệ hơn. Không phải lúc nào các bác sĩ cũng có thể tìm ra lý do, nhưng một số vấn đề sức khỏe hoặc thói quen hoặc chế độ ăn uống của bạn có thể gây ra tình trạng ngứa hậu môn.

2. Thói quen vệ sinh

Nếu bạn không làm sạch hậu môn sau khi đi vệ sinh, những gì còn sót lại có thể gây ngứa và rát. Nhẹ nhàng lau sạch khu vực này bằng một miếng giấy vệ sinh ướt không mùi, không nhuộm. Lau khô bằng khăn mềm hoặc giấy vệ sinh. Nếu vùng da bị kích ứng nhiều, hãy dùng máy sấy tóc đặt ở chế độ thấp để làm khô. (Đảm bảo giữ máy sấy ở khoảng cách an toàn.)

3. Sạch sẽ quá mức

Lau chùi quá mạnh có thể gây ngứa hoặc làm cho bệnh trầm trọng hơn. Không sử dụng xà phòng, nước nóng, bột thuốc, nước xịt thơm hoặc chất khử mùi. Chúng có thể phá hủy hàng rào da nhờn bảo vệ khu vực nhạy cảm này.

4. Chế độ ăn uống

Nếu bạn uống cà phê, bạn có thể dễ bị ngứa hậu môn. Cốc nước ngọt đó có thể làm lỏng cơ hậu môn của bạn và có thể khiến phân rỉ ra ngoài, gây ngứa.
Những thứ khác có thể gây kích ứng hoặc ngứa hậu môn bao gồm: Trà, cola, nước tăng lực, bia, Sô cô la và các loại hạt, Cam quýt, cà chua, Thức ăn cay, Sản phẩm bơ sữa.

5. Đồ lót của bạn

Nếu quần lót của bạn quá chật hoặc làm bằng vải tổng hợp, bạn có thể gặp vấn đề về độ ẩm bên dưới. Chuyển sang loại vải cotton vừa vặn vì loại vải này hấp thụ mồ hôi tốt hơn. Thay quần áo hàng ngày hoặc bất cứ lúc nào chúng bị ẩm, như sau khi tập thể dục. Giặt chúng trong nước giặt hữu cơ là tốt nhất.

6. Phân

Nếu bạn bị tiêu chảy và phải lau hậu môn thường xuyên có thể gây kích ứng vùng da đó. Bạn cũng có thể bị ngứa và đau nếu bị táo bón. Thêm chất lỏng và chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bạn đi vệ sinh thuận lợi hơn. Nếu điều đó không hiệu quả, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Họ có thể đề nghị thay đổi chế độ ăn uống khác hoặc dùng thuốc để đưa mọi thứ trở lại đúng hướng.

7. Bệnh trĩ

Đây là tình trạng tĩnh mạch sưng lên trong trực tràng hoặc hậu môn của bạn, có thể gây rát và ngứa. Căng thẳng khi bạn đi vệ sinh hoặc áp lực khi mang thai có thể gây ra tình trạng này. Ngồi trong nước ấm (ngâm mình trong bồn nước ấm) trong 15 phút vài lần mỗi ngày có thể hữu ích. Hãy thử ngâm nước ấm sau khi bạn đi vệ sinh. Uống nhiều nước hàng ngày và bổ sung chất xơ trong chế độ ăn uống để phân mềm hơn. Gọi cho bác sĩ nếu bạn nhận thấy máu hoặc đau khi đi cầu để họ có thể loại trừ các tình trạng nghiêm trọng hơn.

8. Nứt kẽ hậu môn

Các vết cắt hoặc vết loét nhỏ (vết nứt) có thể mở ra bên trong hậu môn của bạn và gây đau và ngứa. Bạn có nhiều nguy cơ mắc rò hậu môn hơn nếu bạn bị táo bón và phân cứng hoặc to làm rách lớp lót. Các nguyên nhân khác bao gồm tiêu chảy trong thời gian dài và bệnh viêm ruột gọi là bệnh Crohn.

9. Lỗ rò hậu môn

Rò hậu môn là tình trạng khi có một rảnh nhỏ ở giữa phần cuối ruột và da gần hậu môn.
Rò hậu môn là tình trạng khi có 1 rảnh nhỏ ở giữa phần cuối ruột và da gần hậu môn. Khi bị rò hậu môn, chất lỏng có thể chảy ra ngoài và gây kích ứng da, gây đau và ngứa. Bệnh Crohn, ung thư, chấn thương và bức xạ có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và rò rỉ. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể mắc phải, hãy đến gặp bác sĩ.

10. Nhiễm trùng

Nấm, giống như loại gây ra hầu hết các bệnh nhiễm trùng nấm âm đạo, cũng có thể gây ngứa hậu môn. Và một số loại vi khuẩn cũng có thể. Ví dụ, nhiễm trùng da do tụ cầu có thể xảy ra ở hầu hết mọi nơi, kể cả khu vực xung quanh hậu môn của bạn. Và cùng một loại vi khuẩn gây viêm họng có thể gây phát ban đỏ và ngứa quanh hậu môn. Điều này phổ biến ở trẻ em hơn người lớn.

11. Mụn cóc

Siêu vi papilon ở người (HPV) (một loại vi rút gây u nhú) là một bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra mụn cóc ở hậu môn. Chúng phát triển bên trong và xung quanh hậu môn của bạn và có thể lây lan sang bộ phận sinh dục của bạn. Ngứa là một triệu chứng phổ biến. Nếu bạn nghĩ rằng bạn bị mụn cóc hậu môn, hãy đến gặp bác sĩ. Nếu không điều trị, chúng có thể phát triển lớn và có thể xuất hiện nhiều hơn. Mụn cóc không được điều trị có thể khiến bạn dễ bị ung thư hậu môn.

12. Giun kim

Bạn có thể không muốn biết về điều này. Nó xảy ra khi bạn nuốt hoặc hít phải trứng của những con giun nhỏ. Chúng xâm nhập vào hệ tiêu hóa của bạn thông qua thực phẩm bị ô nhiễm và những thứ như khăn trải giường, đồ đạc trong phòng tắm, đồ chơi và hộp cát. Nó phổ biến hơn ở trẻ em. Cơn ngứa thường xảy ra vào ban đêm, khi một con giun cái đẻ trứng quanh hậu môn. Bạn có thể nhìn thấy chúng trong quần lót hoặc trong nhà vệ sinh sau khi đi tiêu. Chúng trông giống như những sợi chỉ nhỏ màu trắng. Nếu bạn hoặc con bạn bị giun kim, cả gia đình bạn có thể cần được điều trị.

13. Ghẻ

Mọi người thường bị ghẻ khi tiếp xúc da với da. Nó lây lan nhanh chóng ở những nơi mọi người dành nhiều thời gian gần nhau, như trong các trung tâm chăm sóc ban ngày, ký túc xá và viện dưỡng lão. Việc dùng chung quần áo, khăn tắm và ga trải giường cũng có thể lây lan bệnh. Giống như giun kim, bác sĩ có thể đề nghị điều trị cho cả gia đình nếu một thành viên mắc bệnh này.

14. Bệnh vẩy nến

Nếu bạn bị tình trạng này, da xung quanh hậu môn của bạn có thể đỏ nhưng không có vảy. Nó có thể ngứa như điên và bạn cũng có thể bị đau khi đi tiêu. Các tình trạng da khác, bao gồm bệnh chàm và tăng tiết bã nhờn, cũng có thể gây ngứa hậu môn.

15. Thuốc kháng sinh

Bạn có thể cần chúng để điều trị nhiễm trùng, nhưng một số loại kháng sinh có thể tiêu diệt vi khuẩn “tốt” sống trong ruột của bạn. Bạn cần những vi khuẩn này để giữ cho đường ruột của bạn ở trạng thái cân bằng tự nhiên, vì vậy tiêu chảy có thể là một tác dụng phụ phổ biến. Bạn cũng có thể dễ bị bị nhiễm trùng nấm men khi đang dùng thuốc kháng sinh. Hãy hỏi bác sĩ xem ăn sữa chua hoặc bổ sung probiotic có thể hữu ích hay không.

16. Các vấn đề sức khỏe khác

Các tình trạng ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể của bạn có thể ảnh hưởng đến phần hậu môn của bạn. Bao gồm:
- Bệnh tiểu đường loại 2
- Bệnh bạch cầu và ung thư hạch
- Suy thận hoặc bệnh gan
- Cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức)
- Thiếu máu (không có đủ sắt trong máu của bạn)
- Lo lắng và căng thẳng
Nếu mông của bạn làm phiền bạn và ngứa không biến mất, hãy đến gặp bác sĩ để tìm hiểu điều gì đang xảy ra.

Dịch: Bệnh trĩ Hà Nội - Số 1