Giỏ hàng
Kiến thức y học cập nhật: Hiểu lầm và thực tế về bệnh đường tiêu hóa

Tin quốc tếNgày: 03-10-2021 bởi: Tiến sĩ. Bác sĩ Cao cấp Lê Mạnh Cường

Kiến thức y học cập nhật: Hiểu lầm và thực tế về bệnh đường tiêu hóa

1.Viêm loét đại tràng còn được gọi là bệnh Crohn’s và hội chứng ruột kích thích (IBS)?

Không đúng

Chúng là ba chứng rối loạn riêng biệt có chung một số triệu chứng. Viêm loét đại tràng là một loại bệnh viêm ruột (IBD) ở đại tràng  và trực tràng. Nó gây ra tiêu chảy, đau bụng, kích ứng và viêm loét trên thành ruột. Bệnh Crohn’s cũng là một loại bệnh IBD, nhưng có thể ảnh hưởng tới bất kỳ bộ phận nào của hệ tiêu hóa. Hội chứng ruột kích thích (IBS) có thể rất khó chịu nhưng nó không gây hại cho niêm mạc ruột của bạn.

2. Nếu bạn bị bệnh Celiac (không dung nạp gluten) thì liệu bạn có thể dùng dầu gội hoặc kem dưỡng da có chứa gluten?

 Đúng

Một số người mắc một loại bệnh celiac được gọi là viêm da herpetiformis( mụn nước trên da, phồng rộp..), gây phát ban ngứa. Nguyên nhân là do ăn uống thức ăn có chứa gluten ,chứ nó không hấp thu trên da của bạn. Vì thế nó khá an toàn nếu bạn dùng các sản phẩm có chứa gluten như kem chống nắng, dầu gội đầu và kem dưỡng da. Tránh sử dụng son môi có chứa gluten đề phòng bạn có thể vô tình nuốt phải một ít.

3. Nếu hôm nay bạn không đại tiện có thể đang bị táo bón?

Sai

Nhiều người đi đại tiện hàng ngày, tuy nhiên vài người lại không đều đặn như vậy. Bạn bị táo bón nếu như đi đại tiện ít hơn 3 lần một tuần. Bạn cũng có thể bị táo bón nếu như đi đại tiện nhiều hơn thế nhưng:

- Phân của bạn rất cứng hoặc nhỏ.

- Bạn luôn phải ráng sức rặn .

- Bạn không cảm thấy nhẹ bụng sau khi đại tiện.

4. Nguyên nhân hàng đầu của bệnh viêm gan ở Hoa Kỳ là gì?

Đáp án: C- Béo phì 

Khoảng 1/10 người ở Mỹ bị mắc loại bệnh được gọi là bệnh gan nhiễm mỡ. Khi các mô mỡ tích tụ trong gan và dần trở thành nguyên nhân gây nên bệnh viêm gan. Nguy cơ  mắc bệnh sẽ tăng nếu bạn bị béo phì. Vì vậy cách điều trị tốt nhất là bạn phải giảm cân. Nhưng bạn không được ăn kiêng quá sức. Bởi nếu bạn giảm xấp xỉ 1,6 kg trong một tuần sẽ khiến bệnh tình của bạn nặng lên nhiều.

5. Cách tốt nhất để ngăn ngừa bùng phát bệnh viêm túi thừa là gì?

  1. Tránh hạt và quả hạch

  2. Ăn chế độ ăn giàu chất xơ

  3. Làm phẫu thuật.

Đáp án: Ăn chế độ ăn giàu chất xơ.)

Diverticula là những túi nhỏ hình thành ở phần dưới của ruột kết. Chúng có thể bị viêm, một tình trạng gọi là viêm túi thừa. Khi đi đại tiện mà bạn ráng sức quá nhiều sẽ làm tình hình tệ hơn. Thực phẩm giàu chất xơ như hoa quả, rau và các loại ngũ cốc nguyên hạt giúp cho phân mềm để dễ dàng đi ra ngoài. Hạt và quả hạch đã không được chứng minh là làm cho bệnh viêm túi thừa trầm trọng hơn. Hầu hết mọi người không cần phẫu thuật. Bạn chỉ làm phẫu thuật khi có những biến chứng nặng.

6. Bạn có thể mắc bệnh trĩ mà không biết mình đang mắc bệnh?

Đúng

Bệnh trĩ rất phổ biến: 3 trong 4 người lớn mắc bệnh trĩ ở một số thời điểm. Về cơ bản chúng là những tĩnh mạch bị sưng xung quanh hậu môn. Nếu bị trĩ ngoại thì ở vùng da xung quanh mông của bạn chúng có thể gây ngứa, đau và sưng tấy. Nhưng trĩ nội lại xảy ra bên trong trực tràng vì vậy bạn không nhìn thấy hoặc cảm nhận được chúng. Xin đừng lo lắng vì bạn chỉ cần điều trị y tế về bệnh trĩ nếu có những triệu chứng rõ ràng.

7. Ợ chua và bệnh trào ngược dạ dày ở thực quản(GERD) đều giống nhau?

Sai

Ợ chua là một triệu chứng GERD. Tình trạng này khiến axit trong dạ dày trào ngược vào thực quản ,đây là ống nối giữa cổ họng và dạ dày. Vì thế nó tạo ra cảm giác nóng ran trong lồng ngực và làm bạn ợ chua. Bạn có thể bị ợ chua nếu không có GERD nhưng nếu bạn bị nhiều hơn 2 lần trong một tuần thì hãy đến gặp bác sĩ nhé.

8. Sỏi mật có thể phát triển to như quả bóng golf.

Đúng

Túi mật là một cơ quan nhỏ nằm ở bên dưới gan có chức năng lưu trữ mật, một chất lỏng giúp bạn tiêu hóa thức ăn. Đôi khi mật bị cứng lại thành những “viên đá”, chúng có thể nhỏ hoặc có kích thước to như quả bóng golf. Thường thì không cần phải điều trị nếu như nó không chặn sự lưu thông của mật, ống dẫn mật từ gan đến ruột non. Trong trường hợp này thì bạn cần đc cắt bỏ túi mật.