Giỏ hàng
Các thực phẩm nên và không nên dành cho người bệnh trĩ

Tin quốc tếNgày: 09-08-2021 bởi: Tiến sĩ. Bác sĩ Cao cấp Lê Mạnh Cường

Các thực phẩm nên và không nên dành cho người bệnh trĩ

Nguồn: WebMD

“Hãy ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ hơn.” “Hãy uống thật nhiều nước"

Đó là những lời khuyên thường dành cho những ai bị bệnh trĩ - và nó là lời khuyên tốt. Nhưng điều này mang ý nghĩa gì trong cuộc sống, khi bạn đang ở cửa hàng tạp hoá lựa đồ và quyết định hôm nay sẽ ăn gì ?

Chúng ta hãy cùng xem xét những loại thực phẩm cụ thể có thể giúp giải quyết vấn đề khó chịu này và đưa chúng vào bữa ăn của bạn. Và mặt khác, chỉ ra những loại thực phẩm nào bạn cần tránh.

2 loại chất xơ tốt cho người bệnh trĩ

Chất xơ hòa tan vào trong nước sẽ tạo thành một chất lỏng giống như gel. (Hình dung chuyện gì sẽ xảy ra với yến mạch khi bạn trộn chúng với nước). Nó làm cho phân của bạn mềm hơn, tạo khuôn tốt tạo điều kiện dễ dàng khi đại tiện. Không táo bón, ít đau rát. Nghe có vẻ thật kỳ diệu phải không?

Chất xơ không hòa tan là thứ được mọi người gọi là “thức ăn thô". Nó không tan trong nước. (Nếu bạn làm rơi một miếng cần tây vào nước, nó vẫn sẽ chỉ ở đó.) Nó gần như không thay đổi trong quá trình tiêu hoá và làm cân bằng chất trong hệ tiêu hoá của bạn.

Nhiều loại thực phẩm “giàu chất xơ” có cả hai loại xơ trên.

Bạn nên ăn thực phẩm chứa từ 25-30 gram chất xơ trở lên mỗi ngày, gấp khoảng 2 lần so với những gì phần lớn người Mỹ có được. Nói chung, bạn sẽ muốn một phần ba số đó là chất xơ hoà tan (nhiều hơn nếu bạn bị bệnh tiêu chảy).

Bổ sung quá nhiều chất xơ với tốc độ quá nhanh có thể gây đầy hơi và chướng bụng, vì vậy hãy bổ sung từ từ vào chế độ ăn uống của bạn nếu bạn chưa có thói quen này. Bạn cũng sẽ cần uống nhiều nước hơn để giúp cơ thể bạn sử dụng chất xơ đó: 8-10 cốc nước lớn (ít nhất là một nửa gallon (khoảng 1,9 lít) ) mỗi ngày.

Các loại thực phẩm giàu chất xơ

Đậu, đậu lăng và các loại hạt

Bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích khi ăn thực phẩm thuộc họ đậu. Chỉ ½ chén đậu -- chẳng hạn như đậu thận ( đậu tây), đậu trắng, đậu ngự, hay đậu đen -- sẽ bao gồm khoảng một phần ba mục tiêu hằng ngày của bạn. Nó sẽ chứa từ 7 đến 110 gram chất xơ (cả chất xơ hoà tan và chất xơ không hòa tan), tuỳ thuộc vào loại mà bạn chọn.

Khoảng 20 hạt hạnh nhân hoặc hồ đào sẽ chứa khoảng 3 gram chất xơ. ½ chén đậu nành luộc cũng có lượng như vậy, và nó chỉ chứa một nửa số calo.

Thay vì chỉ dùng thịt với ớt và súp, hãy thêm hoặc thay thế các loại đậu. Bạn cũng có thể sử dụng đậu và hạt trong salad. Hãy thử các công thức từ Ấn Độ và Trung Đông, chúng thường có đậu, đậu lăng, và đậu Hà Lan.

Hạt

Hãy đổi bánh mì trắng, mì ống và bánh quy giòn cho những loại ngũ cốc nguyên hạt, kiều mạch, bột ngô được nghiền bằng cối đá, hoặc lúa mạch đen để tăng lượng chất xơ không hòa tan bạn nhận được. Yến mạch nấu chín và lúa mạch cũng sẽ cung cấp chất xơ hoà tan cho bạn.

Thay vì ăn một chiếc bánh mì trắng tròn cho bữa sáng, hãy chuẩn bị một gói bột yến mạch ăn liền -- với lượng chất xơ gấp đôi và lượng calo ít hơn một nửa. Hãy ăn bỏng ngô không bơ khi bạn muốn ăn vặt. Và thử rắc cám yến mạch hoặc mầm lúa mì lên món salad và súp.

Hoa quả và rau củ

Giữ lại lớp vỏ mỏng  của củ quả, như vỏ táo, lê, mận và khoai tây. Đó là nơi chứa chất xơ không hòa tan, cũng như các hợp chất flavonoids mà có thể giúp cầm máu cho người bị trĩ.

Các thực phẩm có màu sáng hơn -- các loại quả mọng, nho, cà chua, và cải xoăn và các loại rau xanh có lá sẫm khác -- đều giàu hợp chất flavonoids. Và càng tươi thì càng tốt. Hãy giữ chúng được tươi nguyên không bị dập nát ở vỏ và lá đến khi chế biến. Tránh nấu quá chín.

Một khẩu phần trái cây sẽ rất tốt cung cấp ít nhất 10% chất xơ hằng ngày của bạn, thường từ 3 đến 4 gram. Một chén lá rau xanh, bông cải xanh, cải Brussels, bí mùa đông (bí già) hoặc đậu xanh sẽ cung cấp từ 4 đến 5 gram chất xơ.

Một vài loại rau của và hoa quả có cả chất xơ và nhiều nước. Dưa chuột, cần tây, ớt chuông nhẹ và dưa hấu chứa chủ yếu là nước -- hơn 90%.

Tạo thói quen bổ sung một loại trái cây hay rau củ vào bất cứ bữa ăn nào của bạn như quả mọng hoặc chuối vào ngũ cốc, táo cắt miếng vào salad, rau chân vịt vào trứng tráng, hoặc bí ngòi bào vào nước sốt mì Ý của bạn.

Ăn nhẹ với các loại quả sấy khô như sung, mơ và chà là. Đổi những món tráng miệng nướng có đường với trái cây tươi -- Bánh dâu tây tươi thay vì bánh dâu tây nướng.

Những thực phẩm không nên ăn

Có những loại thực phẩm với ít chất xơ có thể là nguyên nhân hoặc gây nên bệnh táo bón (và hậu quả lâu dài hơn là bệnh trĩ) trở nên tồi tệ hơn, bởi vậy tốt nhất bạn nên hạn chế ăn chúng.

  • Bánh mì gối trắng và bánh mì vòng

  • Sữa, phô mai, và các loại thực phẩm bơ sữa

  • Thịt

  • Thức ăn công nghiệp chế biến như các đồ đông lạnh và đồ ăn nhanh

Lưu ý lượng muối mà bạn ăn. Vì nó làm cơ thể bạn giữ  nước, điều này sẽ gây áp lực lên các mạch máu của bạn. Bao gồm cả các mạch máu quanh khu vực hậu môn, và có thể  gây nên bệnh trĩ.

Các dược phẩm bổ sung sắt có thể gây táo bón và các vấn đề về tiêu hoá khác, vậy nên hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi sử dụng.