Giỏ hàng
Chế độ ăn dành cho người viêm đại tràng

Tin quốc tếNgày: 23-10-2021 bởi: Nguyễn Phượng

Chế độ ăn dành cho người viêm đại tràng

Nguồn: WebMD, Trung tâm Bệnh trĩ Hà Nội dịch và biên tập

1. Ăn uống đầy đủ, đa dạng

Thức ăn không gây ra viêm đại tràng, nhưng tình trạng viêm có thể khiến bạn khó ăn một cách lành mạnh. Ví dụ như rau chân vịt có thể khiến các triệu chứng của bạn bị xấu hơn, bạn sẽ muốn bỏ rau này khỏi chế độ ăn của mình. Nhưng điều đó lại khiến bạn mất đi các chất dinh dưỡng cần thiết. Vì vậy, hãy ăn uống đa dạng. Hãy nghĩ về sự cân bằng chứ không nên quá cực đoan.

2. Bổ sung sắt khi cảm thấy mệt mỏi và thiếu máu

Những cơn viêm đại tràng bùng phát sẽ khiến bạn cảm thấy đuối sức. Một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng này là có thể là do thiếu máu, khi mà cơ thể của bạn không đủ hồng cầu. Nếu các triệu chứng của bạn là chảy máu từng ít một nhưng kéo dài, từ niêm mạc hoặc bị tiêu chảy ra máu, bạn có thể bị thiếu máu do thiếu sắt và cần thực phẩm chức năng bổ sung sắt. Các loại thức ăn chứa nhiều sắt bao gồm thịt lườn ít mỡ, hải sản, rau chân vịt, rau muống, nho khô, và các loại ngũ cốc ăn sáng. Lòng đỏ trứng và atisô là các lựa chọn khác dễ tiêu hơn cho dạ dày của bạn.

3. Uống nhiều nước

Sinh tô và các loại đồ uống dinh dưỡng thay thế bữa ăn là những cách hay để giúp bạn có đầy đủ các chất dinh dưỡng nếu bạn không thể tiêu thụ các thức ăn rắn. Các chất dinh dưỡng và năng lượng cũng được sẽ hấp thụ dễ hơn nếu bạn khó kiểm soát cân nặng của bạn. Nước và các dung dịch khác cũng rất quan trọng, bởi viêm đại tràng sẽ khiến bạn dễ mất nước hơn.

4. Hãy khám phá và mở rộng các lựa chọn thức ăn của bạn

Nếu các loại sản phẩm bơ sữa khiến triệu chứng của bạn tồi tệ hơn, bạn có thể là người khó dung nạp được lac-to-sơ. Bạn có thể thử các thực phẩm chứa ít chất này hơn, như các loại pho mát cứng và sữa chua. Dùng sản phẩm chứa enzyme như Lactaid cũng sẽ có thể hiệu quả. Nếu bạn cần phải bỏ qua các thực phẩm chứa bơ sữa, hãy tìm đến các lựa chọn thay thế như sữa hạnh nhân và pho mát đậu nành mà có nhiều chất Can-xi và Vi-ta-min D. Bạn cần các chất này vì các phương thuốc trị bênh viêm đại tràng có thể khiến xương dễ giòn hơn.

5. Hãy tìm các thực phẩm chứa men vi sinh

Bạn đang tìm một phương thuốc từ thiên nhiên giúp bạn chữa trị viêm đại tràng? Hãy thử men vi sinh. Bạn có thể tìm các loại vi sinh vật có “lợi” này trong sữa chua (Hãy tìm kiếm “các loại vi khuẩn sống có lợi” trên nhãn). Bạn sẽ đặc biệt cần tới chúng nếu như bạn bị tiêu chảy hay đang dùng thuốc kháng sinh vì nó sẽ khiến bạn mất đi rất nhiều vi sinh vật tự nhiên có lợi trong ruột của bạn một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, không phải loại nào cũng sẽ hỗ trợ một cách hiệu quả, nên hãy hỏi bác sĩ của bạn về điều này.

6. Bạn có vấn đề khi tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều chất xơ?

Nếu các loại thực phẩm chứa chất xơ khiến bạn khó chịu trong các cơn bùng phát, hãy tránh sử dụng nó. Bạn có thể sẽ muốn tạm dừng các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau tươi trong một thời gian ngắn. Chúng khó bị tiêu hóa hơn. Có thể bạn đã từng nghe về chế độ ăn “dư lượng thấp”. Nó có thể giảm đau, chuột rút, và các triệu chứng khác. Nhưng nó sẽ không loại bỏ được viêm đại tràng hoàn toàn. Bạn cũng có thể bào trái cây và rau thành các sợi nhỏ để cắt bớt lượng chất xơ.

7. Hãy nấu chín các đồ ăn gây đầy hơi

Bông cải xanh, súp lơ trắng và các loại đậu có thể sản sinh ra khí, và chúng khá khó để tiêu hóa. Chúng có thể khiến bạn bị chuột rút hoặc tiêu chảy nữa. Nhưng chúng rất nhiều chất dinh dưỡng, nên trước khi bạn liệt chúng vào danh sách “Không” trong thực đơn của mình, hãy thử nấu chúng chín tới. Có thể nó sẽ giải quyết được vấn đề.

8. Hãy giữ các khẩu phần ăn ở mức nhỏ

Chuột rút thường xảy ra phổ biến khi viêm đại tràng. Một chiến thuật là hãy chia ra thành nhiều bữa ăn nhỏ từ 5 tới 6 bữa trong ngày. Hoặc là ăn 3 bữa ăn với khẩu phần nhỏ hơn, thêm vào đó là từ 2 tới 3 bữa ăn nhẹ. Khi bạn ăn khẩu phần nhỏ hơn, bạn sẽ tránh được những cơn đau và giúp cơ thể duy trì lượng chất dinh dưỡng được hấp thụ vào một cách ổn định.

9. Hãy ghi lại những gì bạn ăn hàng ngày

Tùy việc bạn dùng bút viết trên giấy hay ghi chú trên điện thoại, hãy ghi lại những gì bạn đã ăn và cảm giác của bạn từ ngày qua ngày. Hãy tìm các loại thực phẩm có thể gây hại bạn và tránh chúng một khoảng thời gian. Sau đó hãy cho mỗi loại thực phẩm trở lại vào chế độ ăn của mình xem có ảnh hưởng gì đến mình không. Đồ ăn cay và béo, cũng như các đồ uống chứa caffein và nước ngọt có ga thường là các nhân tố phổ biến.

10. Hãy suy nghĩ kĩ về những gì mình có thể ăn

Viêm đại tràng sẽ giới hạn lượng thực phẩm bạn có thể tiêu thụ. Nên hãy thật sáng tạo. Kể cả một số đồ ăn có vẻ không tốt cho sức khỏe, như pi-za, có thể sẽ có tác dụng với vài sự thay đổi. Những loại thức ăn nằm trong nhiều hơn một nhóm thực phẩm, như các loại thịt nạc chứa nhiều protein, đồ bơ sữa ít béo, và rau trên một miếng pi-za chay, sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều điều có lợi. Hãy tìm những cách mà phù hợp với giới hạn của bạn.

11. Hỏi một chuyên gia

Chẳng có một chế độ ăn nào đúng với tất cả những người bị viêm đại tràng. Hãy hỏi bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Họ sẽ gợi ý cho bạn về một số loại thực phẩm vừa dễ tiêu hóa vừa tốt cho sức khỏe của bạn. Những chuyên gia này cũng sẽ thường xuyên kiểm tra để xem bạn có bị thiếu chất dinh dưỡng thiết yêu nào không và góp ý để giúp bạn có được điều mình mong muốn.