Giỏ hàng
KIẾN THỨC Y HỌC CẬP NHẬT: GIẢI PHÁP GIẢM NGUY CƠ MẮC UNG THƯ

Tin quốc tếNgày: 10-02-2020 bởi: Tiến sĩ. Bác sĩ Cao cấp Lê Mạnh Cường

KIẾN THỨC Y HỌC CẬP NHẬT: GIẢI PHÁP GIẢM NGUY CƠ MẮC UNG THƯ

(Nguồn:  https://www.webmd.com/cancer/ss/slideshow-lower-risk-cancer?ecd=wnl_spr_012120&ctr=wnl-spr-012120_nsl-Bodymodule_Position2&mb=NXijGStXAGOlESxfthqXu5AyWFWqf9PLvl/oPYEVJVU=)

Theo Tổ chức y tế thế giới, ung thư là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu, nhưng cứ một trong ba trường hợp mắc ung thư là có thể phòng ngừa.

Hiện chưa có một liều thuốc thần kỳ nào có thể giúp bạn hoàn toàn chống lại việc mắc ung thư, nhưng có một số việc bạn có thể thực  hiện để phòng ngừa căn bệnh này.

  1. Duy trì cân nặng lý tưởng

Những người thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ cao hơn với một số loại ung thư, ví dụ như thực quản, tuyến tụy, đại tràng, thận, và tuyến giáp. Béo phì có thể vượt mặt thuốc lá như là nguyên nhân có thể phòng ngừa hàng đầu đối với ung thư. Khoảng 70% dân số Hoa Kỳ đang bị thừa cân hoặc béo phì. Nếu mỗi người trưởng thành ở Hoa Kỳ cắt giảm BMI (chỉ số khối cơ thể) khoảng 1%, số lượng ca mắc ung thư mới có thể giảm 100.000 ca.

  1. Ăn ít thịt đỏ đi

Việc tiêu thụ các loại thịt đỏ, cùng với các loại thịt xông khói, xúc xích…có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư đại tràng và dạ dày cao hơn. Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ khuyến nghị tiêu thụ không quá không quá 500gr các loại thịt này trong một tuần.

  1. Sử dụng các biện pháp chống nắng

Các tia có hại của mặt trời có thể gây hại cho bạn nhiều hơn là những vết cháy nắng. Bức xạ cực tím có thể gây ung thư da, loại ung thư phổ biến nhất ở Hoa Kỳ. Những người dành nhiều thời gian dưới ánh mặt trời có nguy cơ cao hơn. Hầu hết các trường hợp đều có thể chữa được nếu họ phát hiện và điều trị sớm, nhưng chúng có thể đe dọa đến tính mạng nếu chúng lan sang các bộ phận khác trên cơ thể . Kem chống nắng có chỉ số chống nắng (SPF) từ 30 trở lên có thể giúp bảo vệ bạn.

  1. Ăn nhiều rau và chất xơ hơn

Rau và trái cây có thể giúp ngăn ngừa một loạt bệnh ung thư trong miệng, cổ họng, khí quản và thực quản của bạn. Những thực phẩm này có những chất giúp các tế bào ngăn ngừa tổn thương có thể dẫn đến ung thư sau này. Mức tiêu thụ khuyến cáo là ít nhất 2,5 phần trái cây và rau quả mỗi ngày.

  1. Đừng ỷ lại thực phẩm bổ sung (thực phẩm chức năng)

Một chế độ ăn nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt là một lựa chọn tốt hơn so với việc sử dụng thực phẩm bổ sung (thực phẩm chức năng) để giảm nguy cơ ung thư. Thực phẩm bổ sung không cung cấp cho bạn những lợi ích tương đương như với các thực phẩm toàn phần, tự nhiên, và chúng có thể làm mất cân bằng các chất dinh dưỡng khác trong cơ thể bạn. Các chất bổ sung có thể lợi ích với một số điều kiện nhất định, nhưng đừng đặt cược vào chúng để ngăn ngừa ung thư.

  1. Cắt giảm lượng đường tiêu thụ

Thực phẩm hoặc đồ uống chứa nhiều đường có xu hướng có nhiều calo hơn. Nếu bạn tiêu thụ chúng thường xuyên, bạn có nguy cơ hấp thụ nhiều calo hơn so với khả năng cơ thể bạn có thể đốt cháy trong một ngày. Điều đó có thể khiến bạn tăng cân - và có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Bạn không cần bỏ qua đường hoàn toàn, nhưng hãy chú ý đến những thứ có thêm chất làm ngọt.

  1. Tiêm chủng phòng ngừa HPV

Human papilloma virus (HPV) thường được truyền từ người sang người thông qua quan hệ tình dục. Nó có thể sống trong cơ thể bạn trong nhiều năm và bạn thậm chí có thể không nhận thấy. Nó là nguyên nhân của gần như tất cả các bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ và cũng có thể gây ung thư âm đạo, dương vật, hậu môn, miệng và cổ họng. Các bé gái có thể tiêm vắc-xin trong độ tuổi từ 9 đến 26 và các bé trai từ 9 đến 21. Sử dụng bao cao su cũng có thể giúp giảm nguy cơ bị nhiễm HPV.

  1. Tăng cường vận động

Những người tập thể dục thường xuyên ít có nguy cơ bị ung thư đại tràng, vú hoặc tử cung. Khi bạn vận động thường xuyên, cơ thể bạn sử dụng nhiều năng lượng hơn, tiêu hóa thức ăn nhanh hơn và ngăn ngừa sự tích tụ của một số hormone có liên quan đến ung thư. Hoạt động tích cực cũng có thể giúp giảm bớt các vấn đề sức khỏe khác như bệnh tim hoặc tiểu đường.

  1. Ngừng hút thuốc

Bạn có hút thuốc không? Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra nhiều loại ung thư, cũng như bệnh tim và phổi. Mặc dù tỷ lệ người Mỹ hút thuốc thường xuyên đã giảm từ hơn 40% trong thập niên 1960 xuống còn khoảng 15%, thuốc lá vẫn là nguyên nhân số 1 gây tử vong có thể phòng ngừa được ở Hoa Kỳ.

  1. Hạn chế uống rượu

Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư hệ thống tiêu hóa - dạ dày, gan và đại tràng cũng như ung thư vú và vòm họng. Nó có thể làm tổn thương các mô trong cơ thể, làm hỏng gan và cùng với các hóa chất khác gây hại cho các tế bào của bạn. Đàn ông không nên uống nhiều hơn hai ly một ngày và với phụ nữ nên hạn chế, chỉ một ly một ngày.

  1. Tiêm ngừa viêm gan B

Những người nhiễm virus viêm gan B có nguy cơ mắc ung thư gan cao gấp 100 lần, một trong những loại ung thư phát triển nhanh nhất. Và những người có vấn đề về gan mãn tính, nhiều bạn tình hoặc dùng chung bơm kim tiêm có nguy cơ mắc bệnh viêm gan B cao. Những người làm việc trong lĩnh vực huyết học cũng có nguy cơ cao lây nhiễm viêm gan. Nhưng vắc-xin có thể ngăn ngừa việc lây nhiễm. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về điều đó nếu bạn nghĩ rằng bạn có nguy cơ.

  1. Khám sàng lọc

Càng phát hiện sớm các dấu hiệu cảnh báo ung thư, khả năng phục hồi của bạn càng cao. Một loạt các xét nghiệm có thể kiểm tra các loại ung thư khác nhau, như vú, đại tràng, tuyến tiền liệt hoặc da. Hãy tham vấn bác sĩ của bạn những loại ung thư nào bạn có thể khám sàng lọc, cũng như thời điểm phù hợp để khám sáng lọc.