Giỏ hàng
Kiến thức y học cập nhật: Những thực phẩm tốt nhất và tệ nhất trong ngăn ngừa ung thư đại trực tràng

Tin quốc tếNgày: 04-04-2020 bởi: Tiến sĩ. Bác sĩ Cao cấp Lê Mạnh Cường

Kiến thức y học cập nhật: Những thực phẩm tốt nhất và tệ nhất trong ngăn ngừa ung thư đại trực tràng

Nguồn: https://www.webmd.com/colorectal-cancer/ss/slideshow-foods-prevent

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng

Tại Mỹ, ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ ba cho cả nam và nữ. Lựa chọn thực phẩm thông minh có thể giúp bạn giảm nguy cơ bị mắc bệnh này. Một số nghiên cứu nói rằng những người ăn uống hợp lý, tập thể dục, giữ cân nặng khỏe mạnh và tiêu thụ rượu ở mức tối thiểu có thể làm giảm hơn một phần ba tỷ lệ mắc bệnh.

VẬY NÊN ĂN NHỮNG GÌ?

  1. Các sản phẩm từ sữa

Hầu hết các nghiên cứu đều đồng ý rằng các sản phẩm sữa giàu canxi có thể khiến bạn ít có nguy cơ tăng trưởng đại tràng (được gọi là adenomas) và ung thư đại trực tràng. Bổ sung canxi cũng có thể hữu ích. Tham vấn bác sĩ của bạn những gì có thể phù hợp với bạn. Vitamin D (được thêm vào sữa) cũng có thể bảo vệ chống lại loại ung thư này, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn.

  1. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt chứa các chất dinh dưỡng và là nguồn magiê và chất xơ tốt. Chúng giữ cho phân của bạn di chuyển, và trên đường đi, có thể bám cuốn các hợp chất gây ung thư trong đại tràng của bạn. Mục tiêu là tiêu thụ khoảng 90 gram ngũ cốc nguyên hạt hàng ngày - bột yến mạch, bánh mì nguyên hạt và gạo nâu là những lựa chọn tốt.

  1. Các loại đậu

Tất cả các loại đậu (bao gồm cả đậu nành, đậu Hà Lan và đậu lăng) cung cấp rất nhiều chất xơ, protein và vitamin B và E. Chúng cũng có các hợp chất gọi là flavonoid, có thể ngăn ngừa các khối u phát triển, cũng như một số chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ bạn khỏi ung thư đại tràng. Hãy thử thêm đậu đen trong danh sách các món ăn phụ thông thường, hoặc nấu một món súp đậu thật ngon.

  1. Các loại rau củ và trái cây màu sắc

Chúng có các dưỡng chất tự nhiên (phytochemical) có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư hoặc chống lại chứng viêm có thể gây ung thư. Các tổ chức ung thư khuyến nghị các loại rau củ quả và trái cây màu sắc nên là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Những lựa chọn tốt nhất của bạn bao gồm bông cải xanh, bắp cải và trái cây giàu vitamin C như cam, cherry.

Những loại cá như cá hồi rất giàu axit béo omega-3, rất tốt cho sức khỏe của tim và có thể làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư. Tuy nhiên, việc ăn cá hay không ăn cá có thể giúp bạn không bị ung thư đại trực tràng hay không thì vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ăn cá thay vì thịt đỏ sẽ ít bị ung thư trực tràng hơn. Hãy hạn chế cá kiếm, cá ngừ, cá ngói, cá mập và cá thu vua. Chúng có thể có thủy ngân và các chất ô nhiễm khác có thể gây hại cho sức khỏe của bạn theo thời gian.

VẬY NÊN HẠN CHẾ ĂN GÌ?

  1. Thịt đỏ

Một chiếc burger ngon lành nóng hổi vừa ra khỏi vỉ nướng có thể cám dỗ vị giác của bạn, nhưng nó có thể là tin xấu cho đại tràng của bạn. Các nhà khoa học biết rằng chế độ ăn thường xuyên thịt đỏ, như thịt bò, thịt lợn và thịt cừu, có thể khiến bạn dễ bị ung thư đại trực tràng. Nguyên nhân có thể do loại thịt đỏ,  hoặc các chất gây ung thư có thể hình thành khi nấu chin thịt ở nhiệt độ cao. Bạn nên hạn chế ăn thịt đỏ ít hơn 500gr một tuần.

  1. Thịt tinh chế

Đây là những loại thịt được hun khói, hoặc ướp muối hoặc được bảo quản bằng hóa chất bổ sung. Hãy nghĩ về những thanh xúc xích, thịt xông khói, giăm bông, bologna và bữa ăn trưa đóng gói. Ăn những loại thịt này thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc cả ung thư đại tràng và dạ dày.

  1. Đồ uống có cồn

Mỗi ngày uống 1 ly rượu dường như không ảnh hưởng đến nguy cơ mắc ung thư đại tràng của bạn. Nhưng uống rượu từ mức trung bình đến mức nhiều (hai hoặc ba ly mỗi ngày trở lên) có thể khiến bạn tăng nguy cơ bị ung thư đại tràng lên 20-40%.  Nếu bạn thường có nhiều hơn ba ly mỗi ngày, hãy nói chuyện với bác sĩ về sàng lọc ung thư đại trực tràng.

Các loại thực phẩm khác

Chúng ta vẫn chưa rõ liệu những thực phẩm và đồ uống phổ biến dưới đây có vai trò trong việc gây ra hay ngăn ngừa ung thư đại trực tràng: cà phê, trà, đồ uống chứa caffein, thực phẩm có đường, khoai tây và những loại khác. Các nhà nghiên cứu tiếp tục nghiên cứu mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và ung thư đại trực tràng, do đó, có khả năng nhiều hơn nữa các kết quả sẽ được công bố. Trong thời gian đó, bạn hãy là người tiêu dùng thông thái nhé.