Giỏ hàng
Thải độc đại tràng: Bác sĩ cảnh báo nguy cơ nội tạng bị

Hoạt động của TS. BS. cao cấp Lê Mạnh CườngNgày: 12-11-2019 bởi: Nguyễn Phượng

Thải độc đại tràng: Bác sĩ cảnh báo nguy cơ nội tạng bị "tàn phá", nguy hiểm đến sức khoẻ


Trào lưu thải độc cho cơ thể, nội tạng như gan, thận... được cho là đã quá quen thuộc. Hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện một trào lưu thải độc đại tràng. Lý do cần phải thải độc đại tràng được đưa ra là do đại tràng là nơi chứa các chất cặn bã thức ăn, chất độc. Nếu để lưu lại quá lâu trong cơ thể sẽ làm cho cơ thể bị ngộ độc ngược.

Việc thải độc cho đại tràng được nhiều người giải thích mục đích để đưa chất độc ra ngoài, giúp cho đại tràng được dọn dẹp sạch.

Bộ dụng cụ thải độc đại tràng hiện nay được giao bán tràn lan trên mạng gồm: 01 túi dung tích 1200ml, đã tiệt trùng bằng khí E.O Gas; Dây truyền nhựa y tế - không độc, đã tiệt trùng.

Cách thải độc đại tràng này được chia sẻ là dựa theo phương pháp Enema (Gerson), công dụng súc rửa ruột, thải độc đại tràng.

Theo phương pháp thải độc đại tràng này thực hiện rất đơn giản chỉ cần bơm nước ấm hoặc bơm nước cà phê qua hậu môn vào đại tràng để súc ruột và thải độc trong vòng từ 15-20 phút. Phương pháp này quảng cáo không chỉ làm sạch đại tràng mà còn thải độc được thêm cho gan, thận, dạ dày.

Phóng viên đã có buổi trao đổi với TS.BS Lê Mạnh Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, Phó chủ tịch Hội hậu môn trực tràng học Việt Nam về vấn đề có cần thiết phải can thiệp thải độc cho đại tràng hay không?

Chưa có nghiên cứu chính danh nói đến "Thải độc đại tràng"

TS.BS Cường khẳng định, những tác động can thiệp để thải độc cho đại tràng bằng truyền nước hay cà phê sẽ làm thay đổi sinh lý của cơ thể. Khi một chất độc được ăn vào cơ thể sẽ hấp thu vào máu, mô, phần ra đại tràng chỉ là chất thải.

Bác sĩ Cường cảnh báo về phương pháp thải độc đại tràng.

"Hiện nay, trên thế giới chưa có một bài viết, nghiên cứu chính danh nói tới việc súc rửa ruột và đại tràng để thải độc. Việc tự ý thải độc đại tràng sẽ gây ra nguy hiểm là thay đổi chức năng sinh lý của đại tràng.

Bản thân tôi cũng đã từng gặp bệnh nhân súc rửa ruột tại nhà đã phải vào viện cấp cứu sau 1-2 tuần thực hiện.

Theo tôi việc thải độc đại tràng đang được quảng cáo hiện này mang tư duy rất cơ học và tính thương mại nhiều hơn. Người dân không hiểu biết thực hiện theo hậu quả khó lường", TS.BS Cường cho hay.

Trong đại tràng sẽ tồn tại hai hệ vi khuẩn có lợi và có hại cân bằng nhau. Việc con người can thiệp vào đại tràng (thải độc) sẽ làm mất cân bằng môi trường vi khuẩn trong đại tràng, thay đổi chức năng sinh lý đại tràng.

Theo TS.BS Cường việc thụt rửa đại tràng thường được dùng trong trường hợp điều trị bệnh lý; trước khi làm phẫu thuật hoặc người bị táo bón làm tức thời, sau đó phải tìm nguyên nhân táo bón để điều trị.

"Nếu chúng ta đi phân bình thường thì không cần phải thụt tháo, thải độc cho đại tràng. Chúng ta đang cho rằng việc thụt, tháo truyền nước, cà phê vào đại tràng để thải độc là không đúng. Thiết bị thụt tháo đại tràng chỉ dùng cho người bị bệnh lý cần điều trị, tuyệt đối không nên lạm dụng sang người lành", TS. Cường khẳng định.

Để đại tràng khỏe mạnh

TS.BS Cường cho biết thêm, đại tràng là nơi có chứa chất thải và hấp thu lại một số phần chất dinh dưỡng đang còn. Nếu tháo thụt, thải độc đại tràng sớm sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng được hấp thu tiếp.

Để có đại tràng khỏe mạnh cần phải có chế độ ăn uống lành mạnh nên ăn nhiều chất xơ để duy trì chức năng đường ruột; Ăn thực phẩm có chứa ngũ cốc nguyên cám; Uống trên 2 lít nước ngày giúp nhuận trường, đẩy chất thải ra ngoài.

Nếu uống cà phê, trong cà phê cũng có một số chất giúp cho nhu động ruột và đại tràng hoạt động tốt hơn.

Ngoài ra, mỗi người cần duy trì vận động, tập thể dục hàng ngày, kiểm soát cân nặng là cách làm sạch đại tràng tự nhiên, hiệu quả.

Theo Ngọc Minh, báo điện tử Soha, 11/11/2019