Giỏ hàng
11 bí quyết giúp thận luôn khỏe mạnh

Tin tứcNgày: 09-06-2022 bởi: Tiến sĩ. Bác sĩ Cao cấp Lê Mạnh Cường

11 bí quyết giúp thận luôn khỏe mạnh

Thận là một trong những bộ phận quan trọng nhất và cũng dễ bị tổn thương nhất của cơ thể. Bệnh tăng huyết áp, bệnh tiểu đường hoặc gia đình có tiền sử bị suy thận cũng khiến cho bạn có nguy cơ mắc bệnh thận cao hơn. Vì vậy, việc giữ cho thận khỏe mạnh rất quan trọng đối vối sức khỏe mỗi người.

1. Đừng dùng một số loại thuốc quá liều

NSAIDs là viết tắt của thuốc chống viêm không chứa steroid, điển hình như ibuprofen hay naproxen. Chúng có thể làm tổn thương thận của bạn nếu dùng chúng quá nhiều cùng một lúc hoặc quá thường xuyên. Ngoài ra, việc dùng thuốc ức chế bơm proton khi xuất hiện vết loét hay bệnh trào ngược dạ dày thực quản trong một thời gian dài có thể tăng tỷ lệ nhiễm các bệnh mãn tính về thận. Bạn chỉ nên dùng chúng khi có chỉ định của bác sĩ.

2. Hãy dùng thuốc kháng sinh hợp lý

 

Những loại thuốc này có thể làm tổn thương thận của bạn nếu bạn dùng chúng quá thường xuyên. Chuyện này có thể xảy ra ngay cả khi bạn hoàn toàn khỏe mạnh, và bệnh thường trầm trọng hơn nếu như thận của bạn hoạt động bất thường. Những loại kháng sinh như penicillin, sulfonamides, hay cephalosporins, có tỷ lệ gây nên vấn đề về thận cao hơn.

3. Thận trọng với các loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc thảo dược

Các nhà sản xuất thực phẩm chức năng không phải chứng minh rằng sản phẩm của họ an toàn, và một số có thể gây hại cho thận của bạn. Chúng có thể đặc biệt nguy hiểm nếu như bạn bị bệnh về thận vì chúng sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn hoặc ảnh hưởng đến hoạt động của một số loại thuốc. Hãy cân nhắc cùng với bác sĩ trước khi thử một loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc thảo dược nào đó.

4. Hãy ăn uống lành mạnh

Thận của bạn xử lý mọi thứ bạn ăn hoặc uống, trong đó có những thứ không tốt cho cơ thể bạn, như nhiều loại chất béo, muối, hoặc đường. Theo thời gian, chế độ ăn không phù hợp có thể dẫn đến tăng huyết áp, béo phì, tiểu đường, và nhiều bệnh khác khiến thận của bạn hoạt động nhiều hơn. Một chế độ ăn lành mạnh chứa nhiều rau, quả, các loại hạt, và ít thức ăn đã qua chế biến sẽ tốt cho thận của bạn.

5. Theo dõi lượng muối mà bạn sử dụng

Chất này ảnh hưởng mỗi người theo một hướng khác nhau. Đối với một số người, có vẻ như nó gia tăng lượng protein trong nước tiểu của họ. Điều đó có thể làm hại thận hoặc khiến bệnh thận tồi tệ hơn nếu họ đã nhiễm bệnh. Quá nhiều muối còn tăng khả năng cao huyết áp, một nguyên do rất phổ biến gây nên các bệnh về thận, hay sỏi thận khiến bệnh nhân đau dữ dội và có thể gây tổn thương nếu không được điều trị kịp thời.

6. Luôn luôn uống đủ nước

Nước giúp các di chuyển các chất dinh dưỡng quan trọng tới thận của bạn đồng thời di chuyển các chất cặn bã tới bàng quang của bạn để hình thành nước tiểu. Nếu bạn không uống đủ nước, những lỗ lọc nhỏ li ti trong thận của bạn có thể bị bịt kín, gây sỏi thận và nhiễm trùng. Kể cả mất nước ở mức trung bình cũng có thể gây tổn thương thận nếu chuyện đó xảy ra thường xuyên. Bốn tới sáu cốc trong một ngày thường là đủ đối với một người bình thường (khoảng 1,5 tới 2 lit), nhưng bạn có thể cần thêm nếu bạn bị ốm hay đang phơi mình dưới nắng.

7. Hãy tập thể dục thường xuyên

Cũng như việc ăn uống lành mạnh, việc tập thể dục thường xuyên giúp phòng ngừa các bệnh như tiểu đường hay bệnh về tim, vốn dĩ có thể gây tổn thương thận. Nhưng hạn chế những thay đổi về mặt luyện tập quá đột ngột trong một thời gian ngắn. Tập thể lực quá sức có thể gây hại thận nếu bạn chưa sẵn sàng cho việc đó. Hãy bắt đầu bằng việc tập trong phòng gym từ 30 tới 60 phút một ngày trong ít nhất 5 ngày trên một tuần. Hãy bắt đầu từ từ nếu bạn chưa thực hiện sau một thời gian, và nhờ bác sĩ kiểm tra xem liệu bạn có vấn đề về sức khỏe không.

8. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Việc xác định xem liệu mình có nguy cơ tiềm tàng gì để bệnh về thận phát triển hay không là rất quan trọng. Nếu bạn có người thân bị các bệnh về tim, cao huyết áp, tiểu đường, hay tiền sử bệnh lý gia đình từng có người bị suy thận, thì bạn sẽ có khả năng bị bệnh thận cao hơn. Trong những trường hợp như vậy, bác sĩ sẽ đề xuất các xét nghiệm cụ thể như một phần của các buổi khám sức khỏe. Việc chẩn đoán càng sớm bao nhiêu, việc điều trị sẽ dễ hơn bấy nhiêu và thậm chí sẽ khỏi bệnh trong một số trường hợp.

9. Không lạm dụng các chất cồn

Nếu bạn là một người khỏe mạnh, việc uống chút cồn có lẽ sẽ không ảnh hưởng gì quá nhiều tới thận. Nhưng uống nó liên tục có thể gây tổn thương thận của bạn một cách đột ngột, nghiêm trọng và thậm chí có thể gây nên các vấn đề về lâu về dài cho thận của bạn. Cồn ngoài ra còn có thể gây mất nước, khiến thận bạn hoạt động kém hiệu quả hơn. Tăng cân, các bệnh về gan, cao huyết áp, và các bệnh khác khiến thận làm việc cật lực hơn.

10. Không hút thuốc

Hút thuốc tăng cao tỷ lệ bị ung thư thận và gây tổn thương các mạch máu, ảnh hưởng đến thận bằng việc máu di chuyển chậm hơn đến thận. Ngoài ra, hút thuốc lá có thể ảnh hưởng đến một số thuốc chữa cao huyết áp. Việc này rất nghiêm trọng vì cao huyết áp không kiểm soát là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên các bệnh về thận.

11. Hãy theo dõi sát sao tình hình bệnh lý của bạn

Hai nguyên do phổ biến nhất gây nên các bệnh về thận là tiểu đường và cao huyết áp. Một chế độ ăn lành mạnh kết hợp với việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cả 2 bệnh này trong tầm kiểm soát. Với bệnh tiểu đường, cũng rất quan trọng trong việc để ý sát sao chỉ số đường huyết và dung nạp insulin khi bạn cần nó. Đối với bệnh cao huyết áp, hãy kiểm tra các chỉ số huyết áp thường xuyên và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

 

 

Phân loại


Bài viết gần đây