Giỏ hàng
KIẾN THỨC Y HỌC CẬP NHẬT: NỘI SOI ĐẠI TRÀNG TẦM SOÁT UNG THƯ CẦN ĐƯỢC TIẾN HÀNH SỚM HƠN

Tin quốc tếNgày: 02-03-2020 bởi: Tiến sĩ. Bác sĩ Cao cấp Lê Mạnh Cường

KIẾN THỨC Y HỌC CẬP NHẬT: NỘI SOI ĐẠI TRÀNG TẦM SOÁT UNG THƯ CẦN ĐƯỢC TIẾN HÀNH SỚM HƠN

Nguồn: https://www.webmd.com/colorectal-cancer/news/20200131/new-study-supports-lowering-age-of-first-colonoscopy?ecd=wnl_gid_021320&ctr=wnl-gid-021320_nsl-Bodymodule_Position5&mb=NXijGStXAGOlESxfthqXu5AyWFWqf9PLvl/oPYEVJVU=#1

Tỷ lệ ung thư đại tràng ở người Mỹ tăng đột biến trong độ tuổi từ 49 đến 50, một nghiên cứu mới cho thấy – củng cố đề xuất sàng lọc sớm hơn căn bệnh này. 

Ung thư đại trực tràng thường được phát hiện muộn

Các nhà nghiên cứu nói rằng sự gia tăng giữa hai độ tuổi này không phản ánh sự gia tăng thực sự của tỷ lệ ung thư đại tràng. Nhưng thực tế là, việc sàng lọc căn bệnh này thường bắt đầu ở tuổi 50. Vì vậy, một số bệnh ung thư "tiềm ẩn" - vốn dĩ đã  xuất hiện trong một thời gian – nay sàng lọc mới phát hiện ra.

Ung thư trực tràng có thể đã phát triển nhiều năm trước tuổi 45 - độ tuổi sớm nhất được cảnh báo nội soi tầm soát bệnh này

Các chuyên gia cho biết những phát hiện này có thể có ý nghĩa đối với các khuyến nghị sàng lọc ung thư đại tràng – vốn đang chưa đạt được sự đồng nhất.

Trong nhiều năm, các hướng dẫn từ các nhóm khác nhau nói rằng những người có nguy cơ mắc ung thư đại tràng ở mức trung bình nên bắt đầu sàng lọc ở tuổi 50. Sàng lọc sớm hơn được dành cho những người có nguy cơ cao.

Nhưng vào năm 2018, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã hạ ngưỡng khuyến nghị xuống 45 tuổi, phần lớn là do tỷ lệ mắc ung thư đại tràng ngày càng tăng ở những người Mỹ trẻ tuổi. Tuy nhiên, Lực lượng đặc nhiệm dịch vụ phòng ngừa Hoa Kỳ - nơi đặt ra các tiêu chuẩn sàng lọc liên bang - vẫn khuyến nghị độ tuổi sàng lọc bắt đầu là 50 cho những người có nguy cơ trung bình.

Đưa ra cuộc tranh luận, Tiến sĩ Jordan Karlitz cho biết nhóm của ông muốn xem xét kỹ hơn về tỷ lệ ung thư đại tràng của người Mỹ thay đổi theo mức tăng hàng năm theo tuổi. Các nghiên cứu trước đây, ông giải thích, đã xem xét các nhóm tuổi, như 45 đến 49 và 50 đến 54.

Việc theo dõi qua các năm, Karlitz nói, có thể đưa ra một bức tranh rõ ràng hơn về những gì đang xảy ra giữa những người ở độ tuổi 40. Từ lâu, người ta đã nghi ngờ rằng tỷ lệ mắc ung thư đại tràng ở độ tuổi đó cao hơn so với thống kê, bởi vì hầu hết những người ở độ tuổi 40 không được sàng lọc.

Các nhà nghiên cứu đã dự kiến sự gia tăng ung thư trực tràng ở độ tuổi 49 đến 50. Những gì họ tìm thấy là tỷ lệ tăng 46%. "Đó là một sự tăng trưởng mạnh mẽ," Karlitz, một phó giáo sư lâm sàng tại Đại học Y khoa Tulane ở New Orleans nói. "Chúng tôi dự kiến sẽ thấy một cái gì đó, nhưng không đến mức như vậy."

"Mô hình có thể phản ánh bệnh ung thư bắt đầu trước 50 tuổi - thậm chí nhiều năm trước - nhưng không phát hiện ra cho đến khi bắt đầu sàng lọc”, theo Tiến sĩ Umut Sarpel.

Sarpel, người không tham gia vào nghiên cứu, là phó giáo sư về ung thư phẫu thuật tại Trường Y khoa Icahn của Mount Sinai tại thành phố New York. "Kết quả của nghiên cứu này ủng hộ cho đề xuất hạ tuổi sàng lọc xuống dưới 50 tuổi", Sarpel nói.

Các phát hiện, được công bố trực tuyến vào ngày 31 tháng 1 trên JAMA Network Open, dựa trên dữ liệu ung thư của chính phủ Hoa Kỳ từ năm 2000 đến năm 2015. Nhóm của Karlitz tập trung vào tỷ lệ ung thư đại tràng và trực tràng ở những người từ 30 đến 60 tuổi. Trong thời gian đó, tỷ lệ giữa những người Mỹ 49 tuổi mắc ung thư chỉ dưới 35 trường hợp trên 100.000 người. Điều đó đã nhảy vọt lên 51 trường hợp trên 100.000 trong số những người 50 tuổi - các nhà điều tra tìm thấy.

Phần lớn các trường hợp được phát hiện ở tuổi 50 - gần 93% - là xâm lấn, điều đó có nghĩa là họ có thể sẽ cần điều trị chuyên sâu hơn và có khả năng bệnh đã ở xuất hiện một thời gian.

Tỷ lệ ung thư đại trực tràng ở người trẻ tuổi tăng gấp 4 lần so với những năm 90

Thống kê cho thấy hầu hết các bệnh ung thư đại tràng được chẩn đoán sau tuổi 50. Tuy nhiên, tỷ lệ ung thư đại tràng ở những người Mỹ trẻ tuổi đang gia tăng, vì những lý do vẫn chưa rõ ràng.

Một nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho thấy từ giữa những năm 1990, tỷ lệ ung thư đại tràng ở những người Mỹ từ 20 đến 54 tuổi đã tăng dần lên - từ 0,5% đến 2% mỗi năm. Ung thư trực tràng đã tăng nhanh hơn, từ 2% đến 3% mỗi năm.

Tiến sĩ Joshua Meyer, bác sĩ chuyên khoa ung thư tại Trung tâm Ung thư Fox Chase ở Philadelphia cho biết: " 15 năm qua, người ta đã biết rằng tỷ lệ ung thư đại tràng và ung thư trực tràng đang gia tăng ở những bệnh nhân trẻ tuổi. Điều này dường như đúng cho cả những người dưới 40 tuổi và từ 40 đến 50 tuổi."

Điều chưa được làm rõ, Meyer nói, là khối u đại tràng có thể phát triển trong bao lâu trước khi cuối cùng chúng được phát hiện qua sàng lọc. "Nghiên cứu này cho thấy rõ rằng những căn bệnh này đã phát triển trong một số năm," Meyer, người không tham gia vào nghiên cứu cho biết.

Sự gia tăng ung thư ở độ tuổi 49 đến 50 không chỉ giới hạn đối với ung thư đại tràng và trực tràng, mà còn đối với các bệnh ung thư khu vực - có nghĩa là bệnh đã lan vào các hạch bạch huyết gần đó. Cũng có một sự gia tăng nhỏ (chỉ dưới 16%) trong các bệnh ung thư tiến triển nhất - những bệnh đã lan đến các vị trí xa trong cơ thể.

Meyer cho rằng rất đáng quan ngại khi quan sát thấy sự gia tăng của các bệnh ung thư tiến triển hơn. Những phát hiện này hỗ trợ cho việc "xem xét  hạ thấp tuổi sàng lọc ung thư đại trực tràng", ông nói.

Nhà nghiên cứu Karlitz cho biết ông hy vọng kết quả "làm sáng tỏ" về thực tế rằng ung thư trực tràng phổ biến hơn ở những người ở độ tuổi 40 so với số liệu thống kê cho thấy.

Hiện tại, ông nói rằng mọi người nên thảo luận về chiến lược sàng lọc tốt nhất, bao gồm tuổi bắt đầu, với bác sĩ của họ. Và tất cả mọi người - dù trẻ đến đâu - nên hành động với các triệu chứng ung thư tiềm ẩn, Karlitz nhấn mạnh. Một số dấu hiệu bao gồm một sự thay đổi liên tục trong thói quen đại tiện; đau bụng hoặc chuột rút; phân có màu sẫm hoặc có máu nhìn thấy được; và giảm cân ngoài ý muốn.